x close

ธงชัย สุวรรณวิหค แกนนำกลุ่มสันนิบาตฯ ผู้เดินตามรอย เสธ.อ้าย?


ธงชัย สุวรรณวิหค

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย

          เผยเรื่องราว ประวัติ ธงชัย สุวรรณวิหค แกนนำกลุ่มสันนิบาตฯ ผู้ถูกจับตาในเส้นทางสายการเมืองในขณะนี้ เขาคือใคร มาจากไหน มีคำตอบ...

          หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ทำให้ทางรัฐบาลประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลทันที เนื่องจากมองว่าศาลไม่มีอำนาจตีความเรื่องนี้ และเป็นการทำเกินหน้าที่ พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมเข้าชื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งคณะ

          จากนั้น คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้ชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ โดยเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนลาออก เพราะเห็นว่าทำหน้าที่เกินขอบเขต ขัดขวางการทำหน้าที่ของรัฐบาล ทำให้ประเทศไม่เดินหน้า สร้างความแตกแยกในสังคม

          จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้สถานการณ์การเมืองในช่วงนี้เริ่มกลับมาร้อนระอุอีกครั้ง... ซึ่งดูเหมือนว่ากลุ่มคนที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาล และไม่เห็นด้วยกับการต่อต้านศาลครั้งนี้ ก็ไม่ได้นิ่งดูดายหรือหายสาบสูญแต่อย่างใด แม้ว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา องค์การพิทักษ์สยามของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ที่ออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล จะถูกสลายการชุมนุมอย่างราบคาบไปแล้วก็ตาม

          โดยกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลครั้งนี้ ก็ไม่ใช่กลุ่มเดิม ๆ ที่ต้านรัฐบาลเมื่อครั้งก่อน ๆ อีกเช่นกัน อย่าง กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มเสื้อหลากสี หรือองค์การพิทักษ์สยาม แต่เป็นกลุ่มใหม่ ที่ใช้ชื่อว่า สันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย

ธงชัย สุวรรณวิหค

          สำหรับกลุ่มสันนิบาตฯ ใช้เครื่องมือโซเชียลมีเดียเป็นสื่อหลักในการเข้าถึงประชาชน เพื่อต่อต้านรัฐบาลในลำดับแรก โดยเริ่มตั้งแฟนเพจของกลุ่มในเฟซบุ๊กก่อน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2556 ชูสโลแกนของกลุ่มคือ "สันนิบาติประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย กองหน้า...ปฏิวัติประชาชนโดยสันติ โค่นล้ม!! ทุนสามานย์...เผด็จการทักษิณ เชิญร่วมเส้นทาง...กองหน้าประชาชน"

          หลังจากปล่อยสโลแกนดังกล่าว ต่างมีคนไลค์และแชร์กันทั่วเฟซบุ๊กกันเป็นจำนวนมาก จนตอนนี้มีคนไลค์เพจไปแล้วประมาณ 2,300 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 26 เมษายน 2556) โดยที่ไม่ทราบว่า กลุ่มนี้มีใครเป็นแกนนำ มีใครเป็นสมาชิกก็ตามที แต่ว่ากันว่าเป็นกลุ่มที่มี นายธงชัย สุวรรณวิหค จับมือกับนายสนธิยา ชื่นฤทัยในธรรม เจ้าของสำนักข่าวทีนิวส์

          กระทั่งเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ทางกลุ่มสันนิบาตฯ ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวแกนนำอย่างเป็นทางการ ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยแต่งตั้งให้ นายธงชัย สุวรรณวิหค เป็นเลขาธิการ มีหน้าที่จัดตั้งผู้ปฏิบัติงานและมวลชน ประสานงานกับประชาชนกลุ่มอื่น ๆ เพื่อโค่นล้มรัฐบาล นำพาประเทศไปสู่เส้นทางที่สดใสให้ได้ พร้อมกับประกาศเจตนารมย์ของกลุ่มอย่างชัดเจน ดังนี้

          ...สันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย คือ อาสาสมัครกองหน้าของประชาชน เพื่อการต่อสู้กับระบอบทุนสามานย์และประชาธิปไตยสามานย์ จำเป็นต้องโค่นระบอบทุนสามานย์เผด็จการทักษิณให้จงได้ ด้วยพลังของมหาประชาชนที่จัดตั้งขึ้นมาด้วยรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย และสามารถสามัคคีกับกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง ในขอบเขตทั่วประเทศ เรียนรู้การต่อสู้และสนับสนุนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในกลุ่มเครือข่ายของประชาชน และสามารถสามัคคีแสวงหาความร่วมมือกันได้ ทั้งจากองค์กรของรัฐและของเอกชน เรียนรู้ร่วมกัน ต่อสู้ร่วมกัน มีจังหวะก้าวที่สอดคล้องกัน ซึ่งจะต้องเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า ประชาชนจะสามัคคีกันและร่วมมือกันเป็นพลังที่แข็งแกร่งอย่างแน่นอน...

ธงชัย สุวรรณวิหค

          หลังจากที่ทำความรู้จักกับกลุ่มสันนิบาตฯ กันคร่าว ๆ ไปแล้ว ลองมาทำความรู้จักกับนายธงชัย สุวรรณวิหค ว่าเขาเป็นใครมาจากไหน ทำไมถึงได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งเมื่อได้ทราบประวัติแล้ว อาจจะตอบข้อสงสัยข้อนี้ได้ในทันที

          ธงชัย สุวรรณวิหค หากเป็นคนที่คนมีอายุเสียหน่อย คงจะคุ้น ๆ ชื่อกันบ้าง เพราะบุคคลคนนี้ เป็นแกนนำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย สาขาภาคใต้ 5 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สงขลา สตูล พัทลุง และตรัง อีกทั้งเป็นปัญญาชนที่หลบหนีเข้าป่าหลังจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคมอีกด้วย แต่เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์สลายตัวลง เขาก็กลับเข้าสู่วงการธุรกิจ และทำงานให้กับกลุ่มทุนเป็นหลัก ห่างหายไปจากวงการการเมืองไปนานแสนนาน

          อย่างไรก็ตาม การกลับหวนคืนสู่วงการการเมืองครั้งนี้ พร้อมกับประกาศตัวอยู่ฝั่งตรงข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในทันที ก็ทำให้หลายคนสงสัยเช่นกันว่า คน ๆ นี้ ห่างจากวงการการเมืองไปนานจริงหรือ ซึ่งถ้าอ่านจากบทสัมภาษณ์ของนายธงชัยแล้ว ก็พอให้ทราบนัยของกลุ่มสันนิบาตว่า อาจจะเป็นกลุ่มที่สนับสนุนการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามอยู่เบื้องหลัง แต่เมื่อกลุ่มนั้นแพ้ราบคาบ เพราะขาดการจัดตั้งองค์กรที่มียุทธศาสตร์ชัดเจน ก็ถึงคิวตัวเองที่ต้องออกมาเดินหน้าบ้าง ด้วยกลยุทธ์ที่มีรูปแบบชัดเจนกว่าองค์การพิทักษ์สยาม

          ทั้งหมดนี้ ก็คือข้อมูลคร่าว ๆ ของ ธงชัย สุวรรณวิหค ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป อีกไม่นานคงได้คำตอบ และเขาคนนี้อาจจะเป็นคนกลับมาเรียกมวลชนแบบที่ เสธ.อ้าย เคยทำ ก็เป็นได้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


- tnews.co.th
- siamturakij.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธงชัย สุวรรณวิหค แกนนำกลุ่มสันนิบาตฯ ผู้เดินตามรอย เสธ.อ้าย? โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2556 เวลา 14:51:49 11,307 อ่าน
TOP