x close

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ยัน ศาลรัฐธรรมนูญ มีสิทธิรับคำร้อง ม.68


จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda

          จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ยืนยัน ศาลรัฐธรรมนูญ มีสิทธิรับคำร้องและวินิจฉัย หากเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ ม.68 เป็นเรื่องล้มล้างการปกครอง หรือเพิ่มอำนาจโดยมิชอบ

          วันนี้ (27 เมษายน) เฟซบุ๊ก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน มีการเขียนข้อความเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เข้าข่ายทำให้ได้อำนาจการปกครองประเทศโดยมิชอบ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีอำนาจในการวินิจฉัยและสั่งให้ยกเลิกการกระทำดังกล่าวได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติแต่อย่างใด

สำหรับข้อความทั้งหมดของนายจุรินทร์ มีดังนี้

          @กรณีการแก้ไข รธน.รายมาตราเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ตาม รธน. แต่ต้องไม่เข้าข่ายความผิดตาม รธน. ม.68 คือ1 ล้มล้างการปกครองระบอบปชต.อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ 2 เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยผิด กม. ไม่เช่นนั้นศาลรธน.สามารถวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นอำนาจตามที่รธน.บัญญัติให้ ฉะนั้นเมื่อมีผู้ร้องว่าการแก้ รธน.เข้าข่ายความผิดตาม ม.68 ศาลรธน. จึงมีหน้าที่ต้องพิจารณาส่วนจะวินิจฉัยว่าอย่างไรก็เป็นอำนาจของศาล การรับเรื่องจึงไม่ใช่การก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติแต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตาม รธน. ของแต่ละฝ่าย

          ส่วนกรณีที่ สส.พท. จะไม่ยื่นคำให้การก็สามารถทำได้ ซึ่งก็เป็นการไม่ใช้สิทธิ์ที่ตนเองมีอยู่เท่านั้น แต่ที่สำคัญไม่ว่าฝ่ายใด ต้องไม่ใช้กำลังคุกคามฝ่ายอื่นเพื่อบังคับให้ได้ตามใจตน ไม่งั้นก็จะกลายเป็น"การใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย" ส่วนการยื่นถอดถอนตุลาการสามารถทำได้ถ้าตุลาการทำผิด แต่ต้องไม่ใช่เพราะต้องการข่มขู่ให้ตุลาการมาทำตามใจฝ่ายตน@


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ยัน ศาลรัฐธรรมนูญ มีสิทธิรับคำร้อง ม.68 โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2556 เวลา 16:02:38
TOP