x close

เจ้าชายวิลเลม แห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จขึ้นครองราชย์ วันนี้

เจ้าชายวิลเลม แห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จขึ้นครองราชย์ วันนี้

เจ้าชายวิลเลม แห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จขึ้นครองราชย์ วันนี้

เจ้าชายวิลเลม แห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จขึ้นครองราชย์ วันนี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก theroyalchronicle.wordpress.com

          เนเธอร์แลนด์ จัดพระราชพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์แรกในรอบกว่า 122 ปีของประเทศ วันนี้ (30 เมษายน) ตัวแทนราชวงศ์จากทั่วโลกเข้าร่วม
 
          วันนี้ (30 เมษายน) เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า พระราชินีบีทริกซ์ พระราชมารดา จะลงพระนามแต่งตั้งให้เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการ โดยมกุฎราชกุมาร วิลเลม อเล็กซานเดอร์ พระโอรสองค์โตในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ จะเสด็จขึ้นครองราชสมบัติต่อจากพระมารดา ที่ทรงปกครองประเทศมายาวนานถึง 33 ปี และพระองค์จะทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกในรอบ 122 ปีนับตั้งแต่กษัตริย์วิลเลม ที่ 3 สวรรคตเมื่อปี 2433

          รายงานระบุว่า คนงานหลายพันคนได้จัดเตรียมเวทีและประดับตกแต่งอาคารด้วยสีธงชาติ แดงขาวน้ำเงิน และสีส้ม ที่เป็นสีสัญลักษณ์ประจำราชวงศ์ออเรจน์-นัสเซา ของเนเธอร์แลนด์ และคาดว่าจะมีประชาชนมากถึงเกือบ 1 ล้านคน เฝ้ารอชมสองข้างถนน และริมแม่น้ำในกรุงอัมสเตอร์ดัม เพื่อร่วมชมพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์ครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 30 เมษายนนี้

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาร์ค รูทเทอร์ของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า หนึ่งในพิธีสำคัญในวันอังคารที่ 30 เมษายนนี้ คือ พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคของกษัตริย์และพระราชินีพระองค์ใหม่ โดยประชาชนจะได้ชมเรือพระที่นั่งสวยงามในกระบวนพยุหยาตราและการแสดงดนตรีของวงออเคสตรา และรัฐบาลได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาเพื่อให้วันอังคารนี้เป็นวันเฉลิมฉลองที่มีความสุข

          ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของเนเธอร์แลนด์จะแพร่ภาพถ่ายทอดสดพระราชพิธีนาน 14 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ ซึ่งทรงมีพระชนมายุ 75 พรรษา ทรงลงพระปรมาภิไธยในตราสารสละราชสมบัติช่วง 10 โมงเช้า ตามเวลาท้องถิ่น ที่พระบรมมหาราชวัง ส่วนพิธีสถาปนากษัตริย์พระองค์ใหม่จะจัดขึ้นที่โบสถ์ใหม่ ซึ่งเป็นโบสถ์อายุ 600 ปี ในเวลาบ่าย 2 โมง ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าจะมีสมาชิกราชวงศ์จากทั่วโลกเสด็จเข้าร่วมพิธี อาทิเช่น เจ้าฟ้าชายชาร์ลและดัชเชสออฟคอร์นวอลล์ แห่งอังกฤษ เจ้าชายฟิลิปเป้และเจ้าหญิงเลติเซียแห่งสเปน เจ้าชายนารุฮิโตะและเจ้าชายมาซาโกะแห่งญี่ปุ่น เป็นต้น

          สำหรับพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์ครั้งนี้ ทางเนเธอร์แลนด์ใช้คำว่า inauguration แทนคำว่า coronation หรือพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเน้นถึงความเสมอภาคกันระหว่างกษัตริย์และประชาชน และเจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ ซึ่งทรงมีพระชนมายุครบ 46 ชันษาเมื่อวันเสาร์ ทรงประทานสัมภาษณ์เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนวันสำคัญว่า พระองค์ไม่ได้ยึดติดกับพิธีการ ถึงพระองค์จะเป็นกษัตริย์ แต่ก็เป็นมนุษย์ปุถุชนด้วย นอกจากนี้ พระองค์ยังตรัสว่าจะทรงเป็นกษัตริย์ที่สืบทอดโบราณราชประเพณี แต่ก็จะเป็นกษัตริย์แห่งยุคศตวรรษที่ 21 ที่เป็นแรงบันดาลใจแก่ประชาชน

          ทั้งนี้ หลังพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์แล้ว เนเธอร์แลนด์จะกำหนดให้วันที่ 27 เมษายน ซึ่งตรงกับวันประสูติของกษัตริย์พระองค์ใหม่ เป็นวันราชา




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, theroyalchronicle.wordpress.com, hellomagazine.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าชายวิลเลม แห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จขึ้นครองราชย์ วันนี้ โพสต์เมื่อ 30 เมษายน 2556 เวลา 09:38:04 1,565 อ่าน
TOP