x close

พาณิชย์ ชี้ ข้าวถุงบริจาคเน่า เป็นข้าวเก่า จัดเก็บไม่ดี

พาณิชย์ ชี้ ข้าวถุงบริจาคเน่า เป็นข้าวเก่า จัดเก็บไม่ดี


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            พาณิชย์ เผย ข้าวถุงที่ชาวพิษณุโลกได้รับแจกเน่า เป็นข่าวเก่าที่จังหวัดเก็บไว้ไม่ดี ทำให้เกิดความชื้น แจง ตรวจสอบข้าวถุงบริจาครอบล่าสุดยังอยู่ในสภาพดี

            จากกรณีที่มีชาวบ้านจังหวัดพิษณุโลกร้องเรียนว่าได้รับแจกข้าวถุงไม่มีคุณภาพเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมานั้น เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า จากการตรวจสอบทราบว่า ข้าวถุงดังกล่าวเป็นข้าวที่ได้รับการอนุมัติบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2555 และส่งถึงจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 ซึ่งได้ตรวจสอบคุณภาพแล้ว พบว่า ข้าวอยู่ในสภาพดี

            อย่างไรก็ตาม ที่พบว่าเมล็ดข้าวมีสีเหลืองเจือปนนั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงว่า อาจเป็นเพราะทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกนำไปจัดเก็บไม่ดี ทำให้ข้าวถูกฝน หรือเกิดความชื้นขึ้น จนเมล็ดข้าวเปลี่ยนสภาพไป ดังนั้น ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จึงได้กำชับให้ตรวจสอบคุณภาพข้าวถุงอย่างเข้มงวด ก่อนจัดส่งให้ชาวบ้าน ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคม 2556 ทางกรมการค้าภายในก็เพิ่งตรวจสอบข้าวที่นำไปบริจาคให้ชาวบ้านพิษณุโลก พบว่าเป็นข้าวสารที่อยู่ในสภาพดี ก่อนจะจัดส่งถึงจังหวัดเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 

            ส่วนที่มีข่าวว่าข้าวถุงที่จำหน่ายในร้านถูกใจเป็นข้าวเน่าเสียนั้น นางวิบูลย์ลักษณ์ ชี้แจงว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หยุดการจัดส่งข้าวสารให้แก่ร้านถูกใจตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2556 แล้ว เพราะสิ้นสุดโครงการ ดังนั้นคาดว่าข้าวสารที่พบว่าเน่าเสียนั้น อาจเป็นข้าวสารที่ซื้อไว้นานแล้ว และไม่ได้จัดเก็บให้ถูกต้อง  



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ ชี้ ข้าวถุงบริจาคเน่า เป็นข้าวเก่า จัดเก็บไม่ดี โพสต์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2556 เวลา 14:45:09 1,997 อ่าน
TOP