x close

ปลอดประสพ แจงศาล หลังถูกขวางแผนจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน


ปลอดประสพ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ปลอดประสพ พร้อมทีมงาน ลุยแจงศาลปกครอง หลังถูกคัดค้านแผนจัดการน้ำ 3.5 ล้านบาท ยัน เดินหน้าประมูลตามแผนเดิม เชื่อ ศาลจะให้ความเป็นธรรม ซัด คนขวางหวังเล่นเกมการเมือง

          จากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยหน่วยงานอื่น ๆ ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี, คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ (กยน.), คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พร้อมกับขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 3.5 แสนล้านบาทชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่าแผนดังกล่าวไม่มีกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนตามที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้าม หรือยุติการเปิดซองประมูลในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้มีการศึกษาผลกระทบต่าง ๆ ก่อนจะเปิดซองจัดซื้อจัดจ้างนั้น

          ความคืบหน้าวันนี้ (2 พฤษภาคม) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พร้อมด้วย นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดสรรโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย, นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักนโยบายและแผนบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ พร้อมทีมทนายความ ได้เดินทางมายังศาลปกครอง เพื่อชี้แจงต่อศาลเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการน้ำของประเทศทั้งหมดแล้ว

          ทั้งนี้ ก่อนจะเข้าชี้แจงต่อศาลปกครอง นายปลอดประสพ ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าการดำเนินการของรัฐบาล 2 ปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และเป็นการทำเพื่อประเทศในการป้องกันอุทกภัย พร้อมมองว่ากลุ่มบุคคลที่มายื่นฟ้องต้องการเล่นเกมทางการเมือง และอาจเป็นการทำร้ายประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผนเดิม ที่จะการประมูลเปิดซองในการจัดซื้อจัดจ้างในวันพรุ่งนี้ และจะเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าทางศาลจะมีการพิจารณาให้ความเป็นธรรม

          ส่วนเรื่องที่มีนักวิชาการและคณะกรรมการทยอยลาออกจากคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำนั้น นายปลอดประสพ ระบุว่า กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากมีอำนาจอันมิชอบเรียกนักวิชาการเข้าไปข่มขู่ โดยอ้างว่าอาจจะมีความผิดและถูกดำเนินคดี ซึ่งในเรื่องนี้ได้รับรายงานในเบื้องต้นแล้ว และทราบแล้วว่าเป็นกลุ่มบุคคลใด ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่นายกรัฐมนตรี ได้เคยกล่าวถึงบนเวทีประชาธิปไตย ที่ประเทศมองโกเลีย และถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทำร้ายประเทศชาติ 

          ดาวน์โหลด เอกสารคำชี้แจงต่อข้อถามเกี่ยวกับ โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฯ คลิกที่นี่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลอดประสพ แจงศาล หลังถูกขวางแผนจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน โพสต์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:10:56 1,209 อ่าน
TOP