x close

ส.ว. ร้องยุบเพื่อไทย ยื่น 12 คลิปทักษิณสไกป์ ผิดมาตรา 68


 ไพบูลย์ นิติตะวัน
 ไพบูลย์ นิติตะวัน


ทักษิณ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ยื่นหลักฐาน 12 คลิป ทักษิณสไกป์สั่งแก้รัฐธรรมนูญปี 50 ผิดมาตรา 68 ร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทย

          เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตัวแทนของ นายคมสัน โพธิ์คง และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สไกป์มาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และการให้สมาชิกพรรคเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ. 2550 เป็นรายมาตรา ถือว่าเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ จึงเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง และกรรมการบริหารของพรรคการเมืองดังกล่าว

          โดย นายไพบูลย์ แถลงที่รัฐสภาว่า ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ถูกร้องที่ 1 กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.เพื่อไทย รวม 283 คน เป็นผู้ถูกร้องที่ 2 จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 122 ที่ ส.ส. ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต ปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์ พร้อมได้ส่งมอบหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอการสไกป์จำนวน 12 คลิป บทสัมภาษณ์ 2 บทความ และข่าวหนังสือพิมพ์จำนวน 17 ชุด

          นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ดังนี้

          1. สั่งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกเลิกการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68

          2. สั่งให้การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับที่...) พ.ศ... จำนวน 3 ฉบับ ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ขัดหรือแย้งต่อหลักการหรือเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและหลักการต้องห้ามมิให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291 (1) วรรคสอง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว. ร้องยุบเพื่อไทย ยื่น 12 คลิปทักษิณสไกป์ ผิดมาตรา 68 โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:17:45 1,052 อ่าน
TOP