x close

ราชสำนักฯ เตรียมประชุมผู้ว่าฯ เพชรบุรี คาดหารือกำหนดคล้องช้าง

 ช้างเผือก ป่าแก่งกระจาน

ช้างเผือก ป่าแก่งกระจาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผู้ว่าฯ จ.เพชรบุรี เตรียมนัดหัวหน้าโรงช้างต้น - หมอล็อต หารือวันนี้ มุ่งประเด็นตามหาช้างลักษณะพิเศษ ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ยืนยันว่า ช้างลักษณะพิเศษยังอยู่ในป่าแก่งกระจาน

          วันนี้ (3 พฤษภาคม) นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าฯ เพชรบุรี เปิดเผยถึงกรณีติดตามช้างลักษณะพิเศษ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า ในวันนี้เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมผู้เกี่ยวข้องกับช้างลักษณะพิเศษ หลัก ๆ คือ น.สพ.ม.ล.พิพัฒนฉัตร ดิศกุล หัวหน้าโรงช้างต้น สำนักพระราชวัง ในฐานะนายสัตวแพทย์ประจำสำนักพระราชวัง และ น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ทหารทัพพระยาเสือ โดยจะหารือ พร้อมรับทราบข้อมูลว่า หลังจากการจัดชุดลาดตระเวน 7 ชุด ออกตามหาช้างลักษณะพิเศษได้ความคืบหน้าอะไรมาบ้าง และจะดำเนินการคล้องช้างตัวนี้อย่างไร

          ส่วนในเรื่องของนายสัตวแพทย์ประจำสำนักพระราชวังนั้น จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติที่มีหลายขั้นตอน ซึ่งเท่าที่ทราบการจะตรวจดูช้างลักษณะพิเศษ ต้องพิจารณาอยู่หลายองค์ประกอบ และต้องคล้องมาให้ผู้เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ปัญหาคือ ยังไม่พบช้างตัวนี้ แต่มีเบาะแสจากกล้องดักถ่ายบ้างแล้ว ดังนั้น การประชุมวันนี้จะเน้นไปที่การหาข้อมูลและการติดตามช้างตัวนี้มาให้ได้

          ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ตามที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำกล้องไปติดไว้ในป่า เพื่อสังเกตความเคลื่อนไหวของโขลงช้างป่าที่มีช้างป่าลักษณะพิเศษเข้าข่ายช้างเผือกรวมอยู่ด้วยในหลายจุดนั้น ล่าสุด ภาพที่เก็บมาได้ ปรากฏช้างป่าโขลงดังกล่าว มากินอาหาร กินน้ำในช่วงดึก ซึ่งยืนยันว่า เป็นช้างโขลงเดียวกับที่มีช้างลักษณะพิเศษรวมอยู่ด้วย ดังนั้นจึงแสดงว่า ช้างลักษณะพิเศษ ยังอยู่ในป่าแก่งกระจานไม่ได้หนีข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งการมา คือ ให้ตนเองและเจ้าหน้าที่ดูแลคุ้มครองช้างลักษณะพิเศษนี้ต่อไป

          ส่วนเรื่องสุขภาพของช้างป่าโขลงนี้นั้น น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ ที่ได้รับมอบหมายให้มาดูแลเรื่องนี้ กล่าวเสริมว่า โดยรวมสุขภาพช้างป่าโขลงนี้ยังดีอยู่ โดยตนเองได้เก็บตัวอย่างน้ำในอุจจารระของช้างป่า เพื่อมาตรวจสอบและดูแลต่อไป

          อนึ่ง ในวันนี้ช่วงบ่าย จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างตัวแทนของสำนักพระราชวัง กับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และตัวแทนของอุทยานแก่งชาติแก่งกระจาน ในเรื่องช้างลักษณะพิเศษด้วย คาดว่าจะมีการหารือกันเรื่องกำหนดการคล้องช้างตัวนี้อีกครั้ง เพื่อไม่ให้ขัดข้อกฎหมายใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชสำนักฯ เตรียมประชุมผู้ว่าฯ เพชรบุรี คาดหารือกำหนดคล้องช้าง โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2556 เวลา 13:59:07 2,758 อ่าน
TOP