x close

กกต. ยกคำร้องยุบพรรค ปชป. เหตุสภาป่วนปี 55



กกต. ยกคำร้องยุบพรรค ปชป. เหตุสภาป่วนปี 55

กกต. ยกคำร้องยุบพรรค ปชป. เหตุสภาป่วนปี 55 (ไอเอ็นเอ็น)

            เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  แถลง กกต. ยกคำร้อง กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเหตุวุ่นวายในสภาฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2555

            วันนี้ (3 พฤษภาคม) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงถึงผลการพิจารณาคำร้องของ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ขอให้มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ ตามมาตรา 94 (3) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กล่าวหาว่า ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 ที่มีการขัดขวางการกระทำหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีการลากเก้าอี้ประธานสภาออกจากบัลลังก์ อีกทั้ง ยังมีการประกาศให้ประชาชนเข้าปิดล้อมรัฐสภา เพื่อขัดขวางการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภานั้น

            นายภุชงค์ กล่าวว่า กรณีนี้ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะนายทะเบียนนักการเมือง ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนแล้ว เห็นว่า เป็นการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ส่วนกรณีที่กล่าวหาว่า มีการประกาศให้ประชาชนเข้ามาปิดล้อมรัฐสภานั้น เห็นว่า ยังรับฟังไม่ได้ว่า ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ มีส่วนร่วมในการประกาศดังกล่าวแต่อย่างใด และฟังไม่ได้ว่าเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย คณะกรรมการไต่สวน จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ยุบคำร้องของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ยกคำร้องยุบพรรค ปชป. เหตุสภาป่วนปี 55 โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:29:16
TOP