x close

ศาลรัฐธรรมนูญ ร้องกองปราบ เรืองไกร หมิ่นตุลาการ



 เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

ศาลรัฐธรรมนูญ ร้องกองปราบ เรืองไกร หมิ่นตุลาการ (ไอเอ็นเอ็น)

           สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งความกองปราบ เอาผิด เรืองไกร ฐานใส่ร้ายป้ายสี ทำให้ภาพลักษณ์ศาลรัฐธรรมนูญ ขาดความน่าเชื่อถือ

           เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลรัฐธรรมนูญว่า ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้กล่าวโทษ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภาระบบสรรหา ต่อพนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปราม ในกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนพร้อมเข้ายื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาและหน่วยงานต่าง ๆ กล่าวหา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า มีการกระทำที่เป็นการบิดเบือนพระบรมราชโองการ ในการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ

          อีกทั้ง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยังได้มีการกล่าวหา นายชัช ชลวร ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่ามีการกระทำที่เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแอบอ้างเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยคดี ซึ่งการกล่าวหาดังกล่าวเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงใส่ความมุ่งหมายทำลายความน่าเชื่อถือของศาลอันเป็นการประสงค์ทำลายล้างสถาบันตุลาการของชาติ

           ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจงว่า การโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ นายชัช ชลวร ดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในก่อนหน้านี้นั้น ถือเป็นการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้อยู่ในสถานะตุลาการคราวเดียวกัน เมื่อลาออกจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ยังสามารถดำรงตำแหน่งตุลาการต่อไปได้

           ต่อมา พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า วันนี้ตัวแทนของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานและดูหมิ่นศาล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 136 และมาตรา 198 แล้ว

          จากกรณีที่ นายเรืองไกร ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อหน่วยงานต่าง ๆ กล่าวหา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และยังให้สัมภาษณ์สื่อถึงเรื่องดังกล่าวด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ จึงก่อให้เกิดความเสียหายต่อศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ ก่อนดำเนินการต่อไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญ ร้องกองปราบ เรืองไกร หมิ่นตุลาการ โพสต์เมื่อ 4 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:50:49 1,582 อ่าน
TOP