x close

ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ ดับแล้ว 4 - นักท่องเที่ยวไทยเจ็บ 4

ภูเขาไฟในฟิลิปปินส์ปะทุ นักท่องเที่ยวดับแล้ว 4 ราย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  kosherkitkit.blogspot.com

          ภูเขาไฟมายอนในฟิลิปปินส์ปะทุ พ่นเถ้าถ่านและควันสูง 500 เมตร นักท่องเที่ยวปีนเขาดับแล้ว 4 ราย นักท่องเที่ยวไทยบาดเจ็บ 4 ราย

          วันนี้ (7 พฤษภาคม 2556) สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เกิดเหตุภูเขาไฟมายอน ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคงมีพลังมากที่สุดลูกหนึ่งในฟิลิปปินส์ ปะทุและพ่นเถ้าถ่านออกมาจำนวนมาก ที่จังหวัดอัลเบย์ ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ จนเป็นเหตุให้นักปีนเขาชาวเยอรมัน 3 คน และไกด์ท้องถิ่น 1 คน เสียชีวิตอยู่บริเวณจุดพักชมวิวใกล้กับปล่องภูเขาไฟ  เพราะถูกสะเก็ดหินร้อนที่พวยพุ่งออกมาจากภูเขาไฟ นอกจากนี้ นายเรนาโต บาทัลเลอร์ ผู้กำกับการตำรวจประจำภูมิภาค ได้ยืนยันยอดผู้บาดเจ็บอีก 7 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีชาวไทยรวมอยู่ด้วย 4 คน

          โดยทางด้าน นายโจอี้ ซาลเคดา ผู้ว่าราชการจังหวัดอัลเบย์ ระบุว่า การปะทุที่เกิดขึ้นยังอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรงมาก ปริมาณเถ้าถ่านและควันที่พวยพุ่งออกมาอยู่ในระดับความสูง 500 เมตร ซึ่งเป็นการพ่นเถ้าถ่านที่เกิดจากแรงขับของไอร้อนออกมาปะทะกับฝนบริเวณปากปล่องภูเขาไฟ ไม่มีหินหนืดไหลออกมา จึงยังไม่จำเป็นต้องอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบ เว้นแต่ต้องมีการเคลื่อนย้ายนักท่องเที่ยวและนักปีนเขาออกจากบริเวณนี้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

          ทั้งนี้ สำหรับภูเขาไฟมายอนตั้งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 330 กิโลเมตร เคยปะทุพ่นเถ้าถ่านทั้งหมด 48 ครั้ง ครั้งล่าสุดพ่นเถ้าถ่านและลาวาเมื่อเดือนธันวาคม 2552 ชาวบ้านหลายหมื่นคนต้องอพยพ ส่วนครั้งรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในปี 2357 ลาวาไหลท่วมเมืองคักซาวา จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ ดับแล้ว 4 - นักท่องเที่ยวไทยเจ็บ 4 โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2556 เวลา 11:10:30 2,177 อ่าน
TOP