x close

ม็อบ กวป. ประกาศยุติการชุมนุม เที่ยงคืนนี้-ลุยล่า 1 ล้านรายชื่อ

เสื้อแดง








สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          กลุ่ม กวป. เคลื่อนขบวนไปรัฐสภา นำ 5 หมื่นรายชื่อ ถอนตุลาการฯ  ศาลรัฐธรรมนูญ เสนอประธานรัฐสภา พร้อมประกาศยุติการชุมนุมเที่ยงคืนนี้ (8 พ.ค.)


          วันนี้ (8 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมที่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิไตย หรือ กวป. ในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนทั้งจากที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น และที่เดินทางมาสมทบจากต่างจังหวัดเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 5 คน ในเวลา 09.00 น. ซึ่งตุลาการฯ ทั้ง 5 คนนั้น ประกอบด้วย นายจรัญ ภักดีธนากุล นายจรูญ อินทจาร นายสุพจน์ ไข่มุกด์ นายนุรักษ์ มาประณีต และนายเฉลิมพล เอกอุรุ


          ขณะเดียวกัน ด้านการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จัดวางกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด ทั้งบริเวณกลุ่มผู้ชุมนุมและตัวอาคารศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีการเปลี่ยนเวรยามและประเมินสถานการณ์ทุก ๆ ชั่วโมง

         ทั้งนี้ นายชาญ ไชยะ รองประธาน กวป. ระบุว่า เราจะนำรายชื่อประชาชนที่รวบรวมได้กว่า 50,000 รายชื่อ ไปยื่นกับ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ให้ยื่นไปยังประธานวุฒิสภา เพื่อดำเนินการถอดถอนตุลาการฯ 5 คน ที่รับคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เนื่องจากทางกลุ่ม กวป. เห็นว่า ตุลาการฯ ทั้ง 5 คน ใช้อำนาจโดยมิชอบ แทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ 
 
        ขณะที่ นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ที่ประเทศโปแลนด์ ส่วนกรณีที่ กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) จะเดินทางมารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือให้มีการถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 คนนั้น ได้มอบหมายให้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้

         ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มเคลื่อนขบวนจากศาลรัฐธรรมนูญมายังอาคารรัฐสภาแล้ว เพื่อมาสมทบกับกลุ่ม กวป. บางส่วน ที่เดินทางมาล่วงหน้าเพื่อจัดเตรียมสถานที่ในการรอรับกลุ่ม กวป. กลุ่มหลัก โดยระหว่างการเคลื่อนขบวนนั้น แกนนำได้กล่าวปราศรัยเรียกร้องขับไล่คณะตุลาการฯ ทั้งคณะออกจากตำแหน่ง รวมทั้งเชิญชวนประชาชนออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กวป. เพื่อแสดงออกถึงความเป็นประชาธิปไตยด้วย

          ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่า แม้จำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมจะไม่ได้ตามที่ประกาศไว้ตั้งแต่แรก คือ 1 แสนคน แต่รายชื่อที่เตรียมไว้เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา มีความพร้อมแล้ว โดยการขับเคลื่อนในวันนี้ ภายใต้สโลแกน "ไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 309 อารยะขัดขืนทั้งแผ่นดิน" ซึ่งระหว่างการเดินทาง แกนนำได้กล่าวขออภัยสำหรับประชาชนทั่วไปที่ใช้รถใช้ถนน เนื่องจากทำให้การจราจรค่อนข้างติดขัด


         อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้จะมีเจ้าหน้าที่ของกลุ่ม กวป. สวมเสื้อสีขาว สกรีนข้อความ "กวป. ดีเฟนเดอร์ ผู้พิทักษ์" เพื่อดูแลความเรียบร้อยของขบวนผู้ชุมนุมตลอดเส้นทาง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็คอยอำนวยความสะดวกให้ตลอดเส้นทางเช่นกัน
   


          ต่อมา ในช่วงบ่าย นายพงษ์พิสิษฐ์ คงเสนา หรือ "เล็ก บ้านดอน" แกนนำของกลุ่ม ได้เข้าหารือกับเลขาธิการวุฒิสภา ถึงเรื่องแนวทางการยื่นถอดถอน 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนจะเข้าพบ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เพื่อให้กำลังใจในการทำงาน

          จากนั้น แกนนำได้ออกมาแถลงข่าวว่า จะประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 24.00 น. วันนี้ แต่อีก 15 วัน จะกลับมาติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง พร้อมกับจะเดินสายชี้แจงประชาชนทั่วประเทศ รวมไปถึงจะล่ารายชื่อให้ได้ 1 ล้านรายชื่อ เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา ขอยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ต่อไป







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบ กวป. ประกาศยุติการชุมนุม เที่ยงคืนนี้-ลุยล่า 1 ล้านรายชื่อ โพสต์เมื่อ 8 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:10:28 1,628 อ่าน
TOP