x close

ชาวจะนะสลายม็อบ หลังโรงแยกก๊าซยอมจ่ายค่าชดเชยตามสัญญาเดิม


ม็อบจะนะ สลายม็อบ หลังเจรจา โรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะ

ม็อบจะนะ สลายม็อบ หลังเจรจา โรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            ชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา สลายชุมนุมแล้ว หลังเจรจากับโรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะของ บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผลสำเร็จ โดยทางโรงงานรับปากว่า ในปีถัดไปจะจ่ายค่าชดเชยเท่าเดิมทุกครัวเรือน

            สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 8 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ประมาณ 200 คน รวมตัวกันปิดถนนทางเข้าออกโรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะของ บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเรียกร้องกรณีที่บริษัทดังกล่าวจะหารเงินค่าชดเชยผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมลง เนื่องจากมีจำนวนครัวเรือนเพิ่มขึ้นมาอีก 50 ครอบครัว ซึ่งการประท้วงดังกล่าวได้เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 2 วัน ส่งผลให้ก๊าซเอ็นจีวีตามสถานีบริการต่าง ๆ ที่รับก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติไม่มีก๊าซบริการ ทั้งใน สงขลา นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี จนมีรถบรรทุกขนส่งสินค้าจอดติดค้างอยู่ตามปั๊มเป็นจำนวนมากเพื่อรอก๊าซนั้น

            ต่อมา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (8 พฤษภาคาม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์พร ณ พัทลุง นายอำเภอจะนะ ตัวแทนโรงแยกก๊าซ และแกนนำชาวบ้าน ได้ร่วมเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยฝ่ายชาวบ้านยังคงยืนกรานเรียกรับเงินชดเชยปีละ 4 ล้านบาท ตามข้อตกลงเดิมที่โรงแยกก๊าซจะจ่ายให้ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้าน ประมาณ 900 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 4,499 บาทต่อปี ไม่เกี่ยวกับจำนวนครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นตามมา ขณะที่ผู้บริหารโรงแยกก๊าซจะนะยืนยันว่าเงิน 4 ล้านบาท ได้จ่ายให้กับชาวบ้านตามข้อตกลงทุกปี โดยส่งผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และให้ทางอำเภอจะนะเป็นฝ่ายบริหารจัดการนำไปมอบให้กับชาวบ้าน

            ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการเจรจา นายณรงค์พรและแกนนำชาวบ้านจึงได้เข้าชี้แจงต่อผู้ชุมนุมว่า โรงแยกก๊าซจะจ่ายเงินค่าชดเชยปีละ 4 ล้านบาท ให้ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านประมาณ 900 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 4,499 บาทต่อปี เฉพาะในปีนี้ และจะนำเงินดังกล่าวมาถัวเฉลี่ยให้แก่ทั้งครัวเรือนที่มีอยู่เดิมและครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นอีก 50 ครัวเรือน ซึ่งส่วนต่างที่แต่ละครอบครัวจะได้รับ ลดลงเป็นจำนวน 200 บาท ส่วนในปีถัดไปจะจ่ายเท่าเดิมทุกครัวเรือน และเมื่อชาวบ้านพอใจในข้อเสนอดังกล่าวจึงยอมสลายตัว โดยไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวจะนะสลายม็อบ หลังโรงแยกก๊าซยอมจ่ายค่าชดเชยตามสัญญาเดิม โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:27:37 1,444 อ่าน
TOP