x close

กทม. ขู่ใช้กฎหมาย บีบม็อบพ้นสนามหลวงก่อนวันพืชมงคล


ม็อบสนามหลวง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กทม. เจรจาขอกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากสนามหลวงอีกครั้ง หวั่นกระทบจัดงานพืชมงคล เผยอาจต้องใช้มาตรการสุดท้าย งัดข้อกฎหมายบีบให้ออกจากพื้นที่

            เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธพันธุ์ มีชัย ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจากับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำแนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน ที่ชุมนุมที่สนามหลวงเป็นวันที่ 3 ว่า เมื่อเวลา 20.00 น. วานนี้ (8 พฤษภาคม) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯ กทม. ได้เข้าเจรจาอีกครั้ง ว่า สนามหลวงเป็นพื้นที่ที่ไม่อนุญาตให้เข้ามาทำกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองได้ หากยังไม่ยอมย้ายออกจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ อีกทั้งในวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคมนี้ จะมีงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในวันพืชมงคล ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่ฝั่งพระบรมมหาราชวังเป็นฝั่งที่ผู้ชุมนุมปักหลักชุมนุมอยู่ ทำให้อาจจะส่งผลกระทบต่อการจัดงานได้

            นายยุทธพันธุ์ กล่าวต่อว่า กทม. ได้เสนอสถานที่ชุมนุมที่สวนสนามชัย เขตพระนคร โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และรองรับคนได้จำนวนมากเช่นกันแทน ซึ่งนายไชยวัฒน์ ที่เคยเป็นถึงอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ก็น่าจะเข้าใจในหลักการทุกอย่าง แต่ก็ยังยืนยันจะขอใช้พื้นที่สนามหลวงปักหลักชุมนุมต่อไป โดยอ้างระบอบการปกครองประชาธิปไตย ซึ่งทาง กทม. ก็จะให้เวลาแกนนำไปพูดคุยตกลงกันอีกครั้ง

            ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตว่า กทม. เลือกปฏิบัติให้ความช่วยเหลือผู้ชุมนุมมากไปหรือไม่นั้น นายยุทธพันธุ์ กล่าวยืนยันว่า กทม. ยินดีให้ความช่วยเหลือคนทุกกลุ่ม และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่มาชุมนุมทุกกลุ่ม แต่การชุมนุมจะต้องยึดหลักความถูกต้องและเหมาะสม หากไม่ถูก จะต้องเริ่มต้นที่การเจรจา กทม. จึงอยากขอความร่วมมือผู้ชุมนุม การที่จะหยิบกฎหมายในมือมาบังคับใช้อยากจะให้เป็นมาตรการสุดท้าย เพราะไม่อยากเป็นการเพิ่มความกดดันท่ามกลางความแย้ง จนมองว่าเป็นประเด็นทางการเมือง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. ขู่ใช้กฎหมาย บีบม็อบพ้นสนามหลวงก่อนวันพืชมงคล โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 14:55:08 1,017 อ่าน
TOP