x close

ทดลองใช้อุปกรณ์ควบคุมเด็กแว้น 200 คน เริ่ม ส.ค.นี้

ทดลองใช้อุปกรณ์ควบคุมเด็กแว้น 200 คน เริ่ม ส.ค.นี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เคาะแล้ว! สิงหาคมนี้เริ่มใช้เครื่องมือระบบอิเล็กทริก (EM) ควบคุมเด็กแว้น ทดลองใช้ 200 คน ประเมินผล 3 เดือนถ้าพฤติกรรมดีขึ้นจะให้ใช้เครื่องมือ EM ต่อไป

          วันนี้ (9 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมคุมประพฤติ แถลงความคืบหน้าโครงการนำร่องนำเครื่องมือควบคุมโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อีเอ็ม) มาใช้กับเยาวชนในระบบงานคุมประพฤติ โดยเบื้องต้นจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้น 3 ชุด เพื่อพิจารณาเรื่องจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจสอบด้านเทคนิค และการสืบเสาะพฤติกรรมเด็กก่อนเสนอรายชื่อให้ศาลสั่งคุมประพฤติด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ โดยจะนำมาใช้กับเยาวชนที่กระทำผิดในคดีจราจร หรือเด็กแว้น จำนวน 200 คน โดยการใช้อีเอ็มถือเป็นแนวทางเสริม แต่แนวทางหลักเรื่องการแก้ไขฟื้นฟูยังดำเนินการต่อไป
                       
อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวต่อว่า ล่าสุดมีทางเลือกในการจัดซื้อเครื่องมืออีเอ็ม 3 แนวทาง ได้แก่

    1. ระบบอาร์เอฟ (RF) ซึ่งจะมีลักษณะเครื่องคล้ายนาฬิกาข้อมือ มีรัศมีควบคุม 150 เมตร ใช้ควบคุมตั้งแต่เวลา 20.00 - 05.00 น. โดยจะมีระบบแจ้งเตือนเมื่อเยาวชนออกนอกบ้านพักอาศัยหรือออกนอกพื้นที่ควบคุม

    2. ระบบจีพีเอส (GPS) ซึ่งเป็นระบบรับสัญญาณค่าพิกัดจากดาวเทียมไม่จำกัดรัศมีควบคุม สวมใส่เครื่องมือแล้วจะถูกตรวจสอบตลอดเวลาว่าเดินทางไปในจุดใดบ้าง

    3. ระบบอาร์เอฟผนวกกับจีพีเอส ซึ่งจะมีการติดตั้งเครื่องมือ 3 ชิ้น คือติดตั้งเครื่อง RF ไว้บริเวณที่พักอาศัยของผู้ถูกคุมประพฤติ และติดอุปกรณ์ควบคุมที่ตัวผู้ถูกคุมประพฤติ แต่ทุกระบบจะต้องมีศูนย์ควบคุมและมีการส่งข้อมูลไปยังศูนย์ประมวลข้อมูลทันที หากระบบแจ้งเตือนการทำลายอุปกรณ์

          อย่างไรก็ตาม ทุกระบบยังมีข้อกังวลเรื่องการจงใจทำให้แบตเตอรี่อ่อน ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนทันทีเช่นเดียวกับการทำลายอุปกรณ์ ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มทดลองใช้ในเดือนสิงหาคม และจะมีการประเมินผลทุก 3 และ 6 เดือน ถ้าพฤติกรรมไม่ดีขึ้นเจ้าหน้าที่จะรายงานศาลให้นำตัวกลับเข้าสู่ระบบคุมประพฤติ หากพฤติกรรมดีขึ้นจะอนุญาตให้ใช้เครื่องมืออีเอ็มต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทดลองใช้อุปกรณ์ควบคุมเด็กแว้น 200 คน เริ่ม ส.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:43:48 2,244 อ่าน
TOP