x close

ชาวบ้านนัดชุมนุม ขอยกฐานะ 8 อำเภอในโคราช เป็นจังหวัดบัวใหญ่



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ชาวบ้านจาก 8 อำเภอใน จ.นครราชสีมา รวมตัวยื่นหนังสือ ขอยกฐานะ 8 อำเภอ เป็นจังหวัดบัวใหญ่ หากไม่ได้รับการตอบรับก็จะนัดรวมตัวกดดันรัฐบาลต่อไป

           วันนี้ (11 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเทศบาลอำเภอเมืองบัวใหญ่ มีชาวบ้านกว่า 1 พันคน จาก 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.บัวใหญ่ ,คง, ประทาย, โนนแดง, บ้านเหลื่อม, แก้งสนามนาง, สีดา และ อ.บัวลาย มาประชุมหารือ ภายใต้ชื่อ ประชุมใหญ่รวมพลังคนด่านนอก เพื่อขอยกฐานะ 8 อำเภอ เป็นจังหวัด โดยมีนายอรุณ อัครปรีดี แกนนำเป็นประธานในการประชุม

           ทั้งนี้ ในการประชุมได้มีการปรึกษาหารือและหาแนวทางขับเคลื่อนเพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้พิจารณาการยื่นเอกสารและรายชื่อของชาวบ้านทั้ง 8 อำเภอ ในการขออนุมัติขอยกฐานะ 8 อำเภอ เป็นจังหวัด และได้ร่วมกันลงรายชื่อจำนวน 20,582 คน เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบัวใหญ่ พ.ศ.2537 ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้ก็มีการผลักดันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้อำเภอบัวใหญ่แยกการปกครองจากจังหวัด และอยากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเรื่องนี้ ทั้งนี้ หากยังไม่ได้รับการตอบรับจากทุกภาคส่วน ประชาชนในพื้นที่ 8 อำเภอ ก็จะมีการนัดรวมตัวเพื่อกดดันรัฐบาลตามสิทธิของรัฐธรรมนูญต่อไป
 
           อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ.2498 รัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีให้ยกฐานะอำเภอบัวใหญ่เป็นจังหวัด แต่เมื่อรัฐบาลชุดนี้ถูกปฏิวัติจึงไม่มีการพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็น ตามที่กรมการปกครองมีความเห็นเมื่อปี พ.ศ.2532 ให้แบ่งพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาตั้งเป็นจังหวัดใหม่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านนัดชุมนุม ขอยกฐานะ 8 อำเภอในโคราช เป็นจังหวัดบัวใหญ่ โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:16:32 2,029 อ่าน
TOP