x close

พายุไซโคลนมาฮาเซน เข้าพม่า 14 -16 พ.ค. กระทบไทยฝั่งอันดามัน


 พายุไซโคลนมาฮาเซน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

            พายุไซโคลนมาฮาเซน เข้าพม่า 14-16 พ.ค. นี้ ด้านไทยได้รับผลกระทบคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรง และมีฝนตกชุกบางพื้นที่ ด้านชาวพม่าแห่เข้าไทย ซื้อสินค้ากักตุน

            วันนี้ (13 พฤษภาคม) นายคมสัน สุวรรณอัมพา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 14-16 พฤษภาคม พายุไซโคลนในอ่าวเบงกอล หรือ พายุมาฮาเซน (01B) ซึ่งเป็นพายุไซโคลนลูกแรกของปีนี้ มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มกำลังแรงขึ้น และกำลังเคลื่อนไปทางชายฝั่งบังกลาเทศและพม่า ถึงแม้ว่าไม่ได้มุ่งเข้าประเทศไทยโดยตรง แต่ก็จะส่งผลกระทบให้คลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรง และมีฝนตกชุกบางพื้นที่

            นายคมสัน กล่าวต่อว่า ส่วนทางด้านตอนบนของประเทศ เมื่อพายุไซโคลนผ่านพ้นไปแล้วนั้น จะได้รับอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และเข้าสู่ฤดูฝน โดยฝนจะตกชุกด้านในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

            สำหรับในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น นายคมสัน กล่าวว่า ตนได้ติดตามระบบเตือนภัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากมีปริมาณฝนเกิน 50 มิลลิเมตร จะเริ่มจับตามองเป็นพิเศษ แต่ถ้ามีปริมาณฝนเกิน 70 มิลลิเมตร จะแจ้งให้นายอำเภอรับทราบ และกรณีปริมาณน้ำฝนเกิน 100 มิลลิเมตร ก็จะพิจารณาให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่

            ขณะที่ โฆษกหน่วยงานผู้ลี้ภัยของยูเอ็น ได้กล่าวถึงพายุไซโคลนที่พัดผ่านเข้าประเทศพม่าว่า เป็นที่น่าวิตกมากเพราะพายุลูกนี้จะพัดขึ้นฝั่งที่รัฐยะไข่ ของพม่า ตรงจุดที่มีชาวบ้านหลายหมื่นคนอาศัยอยู่ในค่ายพักชั่วคราว ซึ่งค่ายพักนี้เป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์จลาจลระหว่างพุทธกับมุสลิมเมื่อปีที่ผ่านมา

            และจากการประเมินโดยหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาทางทะเลของกองทัพเรือสหรัฐฯ คาดว่า พายุไซโคลนมาฮาเซนจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และสร้างความยุ่งยากให้กับชาวบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางยูเอ็นได้แจ้งเตือนชาวบ้านแล้วว่า อาจจะเสี่ยงต่อขาดแคลนอาหารในช่วงหน้าฝน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกันยายน
 
            ส่วนทางด้าน นางนฤมล ขรภูมิ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ชาวบ้านจาก จ.เกาะสอง ประเทศพม่า และจังหวัดใกล้เคียง ได้ข้ามฝากเข้ามาซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค ที่จำเป็นในฝั่ง จ.ระนอง เป็นจำนวนมาก เนื่องจากกลัวจะขาดแคลนข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น และกลัวว่าลมพายุดังกล่าวจะเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการสัญจรข้ามฟากมายังฝั่งไทย ส่วนอาหารที่ชาวพม่าแห่ซื้อ คือ ข้าวสาร, อาหารกระป๋อง, น้ำมันพืช และผงชูรส
                 
            สำหรับสภาพอากาศวันนี้ (13 พฤษภาคม) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือ และด้านตะวันตกของประเทศ ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พายุไซโคลนมาฮาเซน เข้าพม่า 14 -16 พ.ค. กระทบไทยฝั่งอันดามัน โพสต์เมื่อ 13 พฤษภาคม 2556 เวลา 08:34:35 2,974 อ่าน
TOP