x close

ชุลมุน! คนงานไทย-พม่ากว่า 500 คน ยกพวกตะลุมบอนในแคมป์




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          เกิดเหตุทะเลาะวิวาทจนบานปลาย คนงานไทย-พม่ากว่า 500 คน ยกพวกตะลุมบอน-เผาแคมป์คนงาน

          เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2556 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รับแจ้งเหตุคนงานก่อสร้างของคนไทย-พม่า บริษัท ชิโน-ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กว่า 400 คน ที่กำลังก่อสร้างสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) บริเวณแคมป์พักคนงาน ใกล้หมู่บ้านเขาวง หมู่ที่ 5 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง ยกพวกตีกัน โดยมีอาวุธทั้งท่อนเหล็ก ท่อนไม้ และอาวุธมีด ขณะเดียวกันคนงานชาวพม่ายังได้เข้าไปเผาแคมป์พักคนงานชาวไทยด้วย จึงรุดไปตรวจสอบ

          โดยที่เกิดเหตุเป็นที่พักแคมป์คนงานชาวไทย-พม่า ปลูกเป็นแถวมีห้องพัก 2 ชั้น ยาวกว่า 15 แถว และมีรั้วสังกะสีกั้นแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง มีถนนกั้นกลาง โดยบริเวณห้องพักของ นางสุพัชตา ศรีสุวรรณ อายุ 38 ปี คนงานชาวไทยห้องหมายเลข 421-422 ชั้นล่าง ถูกคนงานชาวพม่าบุกเข้าไปเผา จนทำให้ที่นอนหมอนมุ้ง เสื้อผ้า ถูกไฟไหม้เสียหายหมด นอกจากนี้ พบผู้บาดเจ็บ 1 ราย เป็นคนงานชาวพม่า 1 คน ถูกอาวุธมีดฟันเข้าบริเวณหลังได้รับบาดเจ็บ รีบนำส่ง รพ.ปากช่องนานา อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เซฟตี้ หัวหน้าคนงานทั้ง 2 ฝ่าย และล่ามชาวไทยพม่า ได้คอยเจรจาระงับเหตุ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปคุมเชิงดูแล

          จากการสอบถาม นายนัฐพล ยะโสธร อายุ 46 ปี หัวหน้ารักษาความปลอดภัย (เซฟตี้) ที่ดูแลคนงานทั้ง 2 ฝ่าย ทราบว่า คนงานทั้งหมดที่พักอยู่เป็นชาวไทยประมาณ 300 คน ชาวพม่าประมาณ 200 คน รวมแล้วประมาณ 500 กว่าคน ของบริษัท ชิโน-ไทยฯ จำกัด (มหาชน) มาทำการก่อสร้างที่พักและสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยก่อนเกิดเหตุมีคนงานส่วนหนึ่งหยุดในวันอาทิตย์ ทราบว่ามีคนงานชาวพม่าที่หยุดงาน รวมกลุ่มกันกินเหล้าและเปิดเพลงเสียงดัง จนทำให้คนงานชาวพม่าในแคมป์บริเวณเดียวกันไม่พอใจ และเกิดทะเลาะกัน ล่ามชาวพม่าจึงได้เดินออกจากแคมป์ข้ามถนนมาตามนายแสน คนงานไทยนำเพื่อนไปช่วยระงับเหตุด้วย หลังเข้าไปไม่นานก็เกิดการตะลุมบอนกันขึ้นระหว่างคนงานไทยและคนงานพม่า และคนงานพม่าถูกคนไทยใช้อาวุธมีดฟันจนได้รับบาดเจ็บ คนงานชาวพม่าจึงนำพวกจำนวนมากบุกเผาห้องพักและยกพวกตีกัน

          อย่างไรก็ตาม ผู้บาดเจ็บชาวพม่า ที่ถูกนำส่ง รพ.ปากช่องนานา ไม่ยอมให้แพทย์รักษาและทำแผล โวยวายและหนีออกจากโรงพยาบาลไป ส่วนสถานการณ์ในบริเวณแคมป์คนงาน ก็ยังตึงเครียดโดยมีคนงานชาวพม่าส่วนหนึ่งยังไม่ยอมโดยรวมกลุ่ม เตรียมอาวุธท่อนเหล็กอยู่ศาลาหน้าแคมป์พัก เจ้าหน้าที่ตำรวจขึงตรึงกำลังส่วนหนึ่งไว้จนกว่าเจ้าหน้าที่ของบริษัทก่อสร้าง ชิโน-ไทย ที่ดูแลคนงาน จะเจรจากับคนงานเสร็จสิ้นก่อน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชุลมุน! คนงานไทย-พม่ากว่า 500 คน ยกพวกตะลุมบอนในแคมป์ โพสต์เมื่อ 13 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:00:40 2,025 อ่าน
TOP