x close

กิตติรัตน์ ปัด ถกมาตรการแก้บาทแข็ง แต่คุยเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจ

 กิตติรัตน์ ณ ระนอง เรียก ธปท. - เอกชน หารือแก้ค่าเงินบาทแข็งตัว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          กิตติรัตน์ เผย ประชุมวันนี้ไม่ได้ถกมาตรการแก้ปัญหาบาทแข็ง แต่หารือถึงองค์รวมของเศรษฐกิจ รับ ควรดูแลค่าเงินไม่ให้อ่อนหรือแข็งเกินไป จะได้ไม่กระทบการแข่งขัน

          วันนี้ (13 พฤษภาคม 2556) มีรายงานว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้นัดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.), ผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานเอกชน 3 สถาบัน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท), สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เข้าหารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขเรื่องเงินบาทแข็งค่า

          ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. เปิดเผยว่า การหารือในวันนี้ น่าจะช่วยให้บรรยากาศการแก้ไขปัญหาเงินบาทดีขึ้น เพราะทุกฝ่ายจะได้รับรู้ข้อมูลรอบด้านกันในคราวเดียว และหวังว่า การประชุมดังกล่าวจะช่วยให้สถานการณ์ค่าเงินบาทผ่อนคลาย ส่วนประเด็นการลดอัตราดอกเบี้ย ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แม้ว่าจะมีผลทางจิตวิทยาให้เงินบาทอ่อนค่าลงก็ตาม แต่ก็เป็นวิธีที่ไม่มีเสถียรภาพเท่าใดนัก ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด คือ การออกมาตรการขั้นเบาไปหาหนักมากกว่า

          ขณะที่บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าเงินบาทระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคมนี้ อาจจะเคลื่อนไหว ในระดับ 29.40-29.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อค่าเงิน ได้แก่ เรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐฯ หรือผลการเจรจาจากฝ่ายไทยที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันนี้

          ภายหลังการประชุม นายกิตติรัตน์ ระบุว่า การประชุมวันนี้มีการหารือและเปลี่ยนข้อมูลกันในเรื่องภาคเศรษฐกิจ 4 ด้าน ได้แก่ การใช้จ่ายภาครัฐ, การสร้างบรรยากาศการลงทุนภาคเอกชน, ทิศทางกำลังซื้อของผู้บริโภค และการส่งออกกับการท่องเที่ยว ส่วนการหารือมาตรการดูแลค่าเงินบาท ล้วนคิดกันไปเอง อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมก็เห็นพ้องต้องกันว่า ต้องดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งหรืออ่อนค่าเกินไป เพื่อให้มีเสถียรภาพในการแข่งขันได้

          ด้านนายประสาร ไตรรัตนวรกุล ผู้ว่าการ ธปท. เปิดเผยว่า การหารือวันนี้ไม่ได้หารือเรื่องการดูแลค่าเงินบาท แต่หารือถึงภาพรวมของเศรษฐกิจ ความสามารถในการแข่งขันของไทย ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อนำไปช่วยประกอบการทำงานในหน่วยงานตนเองได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ ปัด ถกมาตรการแก้บาทแข็ง แต่คุยเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจ โพสต์เมื่อ 13 พฤษภาคม 2556 เวลา 11:17:34
TOP