x close

กวป. โวได้แล้ว 2 แสนชื่อ ถอด 3 ตุลาการฯ ลั่น ก.ค.นี้ ไม่ออก แตกหักแน่


กวป. โวได้แล้ว 2 แสนชื่อ ถอด 3 ตุลาการฯ ลั่น ก.ค.นี้ ไม่ออก แตกหักแน่
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กวป. โวล่ารายชื่อได้ 2 แสนแล้ว เตรียมจัดเวทีใหญ่โคราช 25 พฤษภาคมนี้ ล่าให้ครบล้าน เผยยื่นหนังสือสอบวินัย 3 ตุลาการฯ ต่อ ก.ต. แต่ ก.ต. ไม่รับเรื่อง บอกไม่ใช่อำนาจ ลั่นชุมนุมใหญ่ กลางเดือน ก.ค. จุดแตกหัก หาก 3 ตุลาการฯ ไม่ลาออก

          วันนี้ (14 พฤษภาคม) นายมาลัยรักษ์ ทองชัย กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) พร้อมด้วย นายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความ ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ทางคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องวินัย กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

          ทั้งนี้ นายหนึ่งดิน ทนายความ กล่าวว่า ตนมายื่นหนังสือตรวจสอบวินัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 3 คน คือ นายจรัญ ภักดีธนา, นายจรูญ อินทจาร และนายสุพจน์ ไข่มุกต์ เนื่องจากการกระทำการขัดต่อพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 ในมาตรา 57 ว่าด้วย ข้าราชการตุลาการต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความระมัดระวังมิให้เสียหายแก่ราชการ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและเที่ยงธรรมข้าราชการตุลาการต้องไม่รายงานเท็จต่อข้าราชการตุลาการซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบเหนือตนขึ้นไป และการรายงานโดยปกปิดข้อความที่ควรบอก ก็ถือว่าเป็นการรายงานเท็จด้วย

          นอกจากนี้ ยังขัดต่อมาตรา 60 ข้าราชการตุลาการต้องรักษาชื่อเสียงมิให้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว และมาตรา 62  ข้าราชการตุลาการต้องถือและปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนและประเพณีปฏิบัติของทางราชการ และจริยธรรมของข้าราชการตุลาการตามที่ ก.ต. กำหนด

          แต่ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายวินัย แจ้งมาว่า อำนาจในการพิจารณาโทษวินัยของตุลาการฯ นั้นไม่ใช่อำนาจของ ก.ต. เพราะเป็นคนละส่วนกัน ตนจึงกลับไปศึกษาหาข้อมูล ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (15 พฤษภาคม) จะทำหนังสือสอบถามมาที่สำนักงาน ก.ต. อีกครั้ง เพื่อความแน่ใจว่า ตุลาการฯ ไม่ได้อยู่ในอำนาจการพิจารณาของ ก.ต. พร้อมกับจะสอบถามด้วยตัวเองว่า ตุลาการฯ อยู่ในอำนาจของหน่วยงานไหน เพื่อจะได้เดินทางไปยื่นหนังสือได้ถูกต้อง

          ขณะที่ นายศรรักษ์ กล่าวว่า ในวันที่ 25 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ตนจะไปจัดเวทีใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา เพื่อล่ารายชื่อประชาชนให้ครบ 1 ล้านชื่อ เพื่อนำมายื่นถอดถอนตุลาการฯ ซึ่งขณะนี้ได้รายชื่อแล้วประมาณ 2 แสนคน หลังจากนี้ ก็จะไปล่ารายชื่อต่อที่ จ.จันทบุรี

          อย่างไรก็ตาม กวป. ยืนยันว่า จะกลับมาชุมนุมใหม่อีกครั้งในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ซึ่งหากตุลาการฯ ยังไม่เสียสละโดยการลาออก การประชุมนี้จะถือเป็นยกแตกหัก คือประชาชนจะไล่ตุลาการฯ ออกไปเลย ส่วนกรณีที่ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งความดำเนินคดีกลับกลุ่ม กวป. นั้น ไม่รู้สักกังวลแต่อย่างใด และพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กวป. โวได้แล้ว 2 แสนชื่อ ถอด 3 ตุลาการฯ ลั่น ก.ค.นี้ ไม่ออก แตกหักแน่ โพสต์เมื่อ 14 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:45:22 1,562 อ่าน
TOP