x close

สมาคมนักกฎหมายฯ ซัด ปลอดประสพ ละเมิดศักดิ์ศรีมนุษย์


ปลอดประสพ สุรัสวดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ซัด คำสัมภาษณ์ปลอดประสพ เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และหมิ่นผู้ชุมนุม โดยไม่เข้าใจพื้นฐานประชาธิปไตย

          วันนี้ (14 พฤษภาคม 2556) สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะจัดการผู้ชุมนุมที่มาชุมนุมขัดขวางการประชุมผู้นำด้านน้ำเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระกียรติ 7 รอบพระชนม์พรรษา จ.เชียงใหม่ ว่า สิ่งที่นายปลอดประสพประกาศนั้น ขัดกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 63 ระบุไว้ว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ รวมถึงกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ค.ศ. 1966 ข้อ 21 ก็ระบุเช่นกันว่า สิทธิการชุมนุมโดยสงบย่อมได้รับการคุ้มครอง แต่รัฐสามารถจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมดังกล่าวได้ หากเป็นการกระทำตามกฎหมาย และคุ้มครองความสะดวกของประชาชนสาธารณะ

          ฉะนั้น คำสัมภาษณ์ของรองนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า "มาชุมนุมก็จับ" หรือ อย่ามานะ ทำผิดกฎหมาย สั่งจับเลย" และ "คนเชียงใหม่ก็ไม่ควรปล่อยให้ขยะพวกนี้มาเกะกะ" ถือเป็นการละเมิดศักดิ์ศรี ลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ กลายเป็นวัตถุสิ่งของ แม้ว่ามนุษย์จะมีความแตกต่างกันทางสังคม แต่มนุษย์ทุกคนล้วนมีเกียรติเท่าเทียมกัน และความเป็นมนุษย์ย่อมถูกรับรองทุก ๆ สถานที่ นอกจากนี้ คำประกาศของนายปลอดประสพ เท่ากับเป็นการหมิ่นประมาทผู้ชุมนุม และแสดงทัศนคติที่ขาดความรู้ความเข้าใจในเสรีภาพการชุมนุม อันเป็นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยอีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมนักกฎหมายฯ ซัด ปลอดประสพ ละเมิดศักดิ์ศรีมนุษย์ โพสต์เมื่อ 14 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:57:24 1,387 อ่าน
TOP