x close

เลื่อนยิง ไทยคม 6 ยันไม่กระทบ เตรียมใช้ดาวเทียมชั่วคราว ก.ค.นี้


ไทยคม 6

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

            ไทยคม เตรียมใช้ดาวเทียมชั่วคราวแทนการจัดส่งดาวเทียม ไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจร ที่ต้องเลื่อนไปปลายปี 2556 เพื่อให้บริการช่องโทรทัศน์ดิจิตอลภาคพื้นดินที่กำลังขยายตัวมากขึ้น

            เมื่อวานนี้ (14 พฤษภาคม 2556) นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า เพื่อรองรับความต้องการการใช้งานช่องสัญญาณของลูกค้า ไทยคมได้จัดหาดาวเทียมมาให้บริการที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออกเป็นการชั่วคราว โดยตามแผนที่กำหนดไว้จะเริ่มให้บริการได้ในปลายเดือนกรกฎาคม 2556 ก่อนการส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจร

            สำหรับดาวเทียมที่นำมาให้บริการชั่วคราวนี้ มีลักษณะทางเทคนิคที่เหมาะสมสามารถรองรับการใช้งานของลูกค้าได้อย่างเพียงพอ ตามความต้องการ โดยเฉพาะการให้บริการด้านโทรทัศน์ดาวเทียมและการให้บริการตามกฎ Must Carry ของช่องโทรทัศน์ดิจิตอลภาคพื้นดิน (Digital Terrestrial Television ; DTT) ของ กสทช. แต่เมื่อดาวเทียมไทยคม 6 ได้รับการส่งขึ้นสู่วงโคจรและพร้อมจะให้บริการแล้ว ก็จะมีการย้ายดาวเทียมชั่วคราวดวงนี้ออกไป ซึ่งการจัดหาดาวเทียมมาให้บริการในครั้งนี้เป็นการดำเนินการภายใต้ข้อกำหนด ของสัญญาสัมปทาน และได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงไอซีทีแล้ว

            ทั้งนี้ เดิมทีดาวเทียมไทยคม 6 มีกำหนดการส่งดาวเทียมในช่วงกลางปี 2556 ล่าสุด บริษัท สเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น (Space Exploration Technologies Corporation-SpaceX) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้รับจัดส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจร ได้แจ้งว่า เกิดความล่าช้าในกำหนดการส่งของดาวเทียมดวงอื่นที่มีลำดับการส่งขึ้นสู่วงโคจรก่อนดาวเทียมไทยคม 6 ทำให้กำหนดการส่งดาวเทียมไทยคม 6 ต้องเลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4 ของปีนี้

            นางศุภจี กล่าวอีกว่า การเลื่อนกำหนดการจัดส่งดาวเทียม ในการดำเนินธุรกิจดาวเทียมถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ อย่างกรณีนี้ ก็เกิดขึ้นจากความล่าช้าในการจัดส่งดาวเทียมดวงอื่นที่มีลำดับการส่งขึ้นสู่วงโคจรก่อนดาวเทียมไทยคม 6 แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหา เพราะการจัดสร้างดาวเทียมไทยคม 6 ยังคงเป็นไปตามแผนงานและขั้นตอนทางเทคนิคที่กำหนดไว้ และไทยคมก็สามารถจัดหาดาวเทียมมาให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ก่อนการส่งไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรได้

            ส่วนการจัดหาดาวเทียมที่มีลักษณะทางเทคนิคที่เหมาะสมในช่วงเวลาที่พอเหมาะพอดีนั้น นางศุภจี กล่าวว่า มิใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในธุรกิจดาวเทียมของทีมงานของไทยคม ประกอบกับความตั้งใจที่จะหาแนวทางดำเนินการเพื่อสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด โดยยึดถือประโยชน์ของทุกภาคส่วนเป็นสำคัญทำให้ไทยคมประสบความสำเร็จในการจัดหาดาวเทียมเพื่อมาให้บริการในครั้งนี้

            อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน ไทยคม สามารถขายช่องสัญญาณล่วงหน้าบนดาวเทียม ไทยคม 6 ได้แล้วกว่าร้อยละ 60 ซึ่งดาวเทียมไทยคม 6 จะช่วยตอกย้ำความเป็นดาวเทียม Hotbird ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออกของไทยคมต่อไป

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลื่อนยิง ไทยคม 6 ยันไม่กระทบ เตรียมใช้ดาวเทียมชั่วคราว ก.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:49:12 2,410 อ่าน
TOP