x close

อปท. นัดชุมนุมใหญ่ 28 พ.ค. หลังไม่ได้คำตอบของบเพิ่ม ร้อยละ 30


ม็อบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ครม. ยังไม่พิจารณาข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ แม้ปักหลักชุมนุมมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ขณะที่กลุ่ม อปท. เตรียมชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 28 พ.ค. หลังยังไม่ได้ข้อยุติในการเรียกร้องขอเพิ่มสัดส่วนเงินงบประมาณจากรัฐบาล
 
          วันนี้ (15 พฤษภาคม 2556) รท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่เรียกร้องขอเพิ่มสัดส่วนเงินงบประมาณ เป็นร้อยละ 30 จากเงินรายได้สุทธิของรัฐบาลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ได้เลยขั้นตอนการพิจารณาของ ครม. ไปแล้ว เนื่องจากมีมติกำหนดกรอบออกมาชัดเจน ดังนั้นคงไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเป็นการพิจารณาของสภาฯ ที่อาจจะมีการปรับแก้ตัวเลข แต่รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเร็ว ๆ นี้จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนของ อปท. มาประชุมเพื่อหาทางออกต่อไป
 
          ด้าน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องนำข้อเสนอของ อปท. เข้าหารือกับ ครม. อีกครั้ง รวมถึงนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) ตลอดจนการพิจารณาเป็นร่างกฎหมายต้องปรึกษาและทบทวนกับทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน
 
          ขณะที่มีรายงานว่า แกนนำ อปท. ซึ่งประกอบด้วย สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ที่มารวมตัวกันบริเวณหน้าทำเนียบ ได้ยุติการชุมนุมแล้ว หลังจากยื่น 4 ข้อเสนอ ผ่านทางนายวราเทพ แต่เนื่องจากยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงเตรียมชุมนุมอีกครั้งวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ที่บริเวณรัฐสภา และทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อเรียกร้อง โดยการชุมนุมในวันดังกล่าว คาดว่า จะมีผู้มาร่วมชุมนุมกว่า 100,000 คน
 
สำหรับข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ประกอบไปด้วย

          1. การขอให้รัฐบาลทบทวนร้อยละสัดส่วนที่จะจัดสรรให้กับท้องถิ่นในปี 2557 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30

          2. การขอให้พิจารณาปรับเปลี่ยนตัวเลขรายได้ที่ท้องถิ่นจัดเก็บเองตามลำดับ

          3. การเสนอให้ถอดโครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เชิงรุก ออกจากสัดส่วนรายได้ของท้องถิ่น

          4. ให้เร่งพิจารณาเงินอุดหนุนทั่วไปมาชดเชยเงินงบประมาณปรับเพิ่มขึ้นค่าแรง 300 บาท และปริญญาตรี 15,000 ของ อปท.

 
          ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ เมื่อวานนี้ ที่ประชุม ครม. ไม่มีการหยิบข้อเรียกร้องกลุ่มดังกล่าวขึ้นมาหารือ แม้ทางกลุ่มจะยกระดับการชุมนุมมากดดันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นผู้เจรจา โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการแต่งตั้งให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการแก้ปัญหา และได้เจรจากับกลุ่มดังกล่าว รวมถึงรับข้อเรียกร้องมาเสนอต่อ ครม. แต่ท้ายที่สุดที่ประชุม ครม. ก็ไม่ได้มีการนำมาพิจารณาแต่อย่างใด
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อปท. นัดชุมนุมใหญ่ 28 พ.ค. หลังไม่ได้คำตอบของบเพิ่ม ร้อยละ 30 โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2556 เวลา 13:19:48 1,116 อ่าน
TOP