x close

ศาลเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี กลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ ส.ส.เพื่อไทย


ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี วาสนา เพิ่มลาภ ทุจริตเลือกตั้ง 2549

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ ส.ส.เพื่อไทย จ.สุรินทร์ ถูกศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี หลังพบแจกเงินจูงใจคนไปลงคะแนน

          เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2556 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง พิพากษาให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของ นายกลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เป็นเวลา 5 ปี หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากพบว่า นายกลยุทธ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ. 2550 มาตรา 53 (1)

          ทั้งนี้ ศาลฎีกาได้วินิจฉัยว่า นายกลยุทธ ได้ปราศรัยหาเสียงจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์มาลงคะแนนเสียงให้ตนเอง ด้วยการให้เงินแก่ผู้มาฟังการปราศรัย ไม่ใช่การอบรมและจัดหาบุคคลมาช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ดังที่ นายกลยุทธ อ้าง โดยตามระเบียบของ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงนั้น ผู้สมัครสามารถจัดฝึกอบรมให้บุคคลช่วยหาเสียงได้ แต่ต้องแจ้งรายชื่อและจำนวนบุคคลให้ กกต. ทราบ โดยบุคคลดังกล่าวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้ง เช่น ช่วยแจกแผ่นพับแนะนำตัวผู้สมัคร หรือช่วยเรื่องการจัดปราศรัยได้ แต่กรณีของ นายกลยุทธ นั้น ไม่พบว่าผู้ที่ได้รับเงินไปได้รับมอบหมายให้ไปช่วยแจกแผ่นพับ เพื่อประชาสัมพันธ์ตัวผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง และยังไม่ได้แจ้งรายชื่อ และจำนวนบุคคลที่มาช่วยหาเสียงให้ กกต. จังหวัดสุรินทร์ ได้รับทราบ

           นอกจากนี้ เนื้อหาที่ นายกลยุทธ ปราศรัยก็ไม่ใช่การให้ความรู้เรื่องการเลือกตั้ง หรือกฎหมายการเลือกตั้ง ตามที่ นายกลยุทธ อ้าง หากแต่ให้ข้อมูลเรื่องพรรคเพื่อไทย นโยบายพรรค และให้ผู้ฟังการปราศรัยช่วยลงคะแนนให้ ดังนั้น การที่ นายกลยุทธ อ้างว่าเป็นการปราศรัยให้ผู้สนใจสมัครเป็นบุคคลผู้ช่วยในการหาเสียงเลือกตั้ง จึงไม่น่าเชื่อถือ ศาลจึงพิจารณาเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี กลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ ส.ส.เพื่อไทย โพสต์เมื่อ 17 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:54:06 1,417 อ่าน
TOP