x close

สภาคองเกรส เผย Google Glass ละเมิดข้อมูลส่วนตัวคนง่าย









 ขอบคุณภาพประกอบจาก Google

          สมาชิกกลุ่มหนึ่งของสภาคองเกรส ร่อนจดหมายถึงผู้บริหารกูเกิล (Google) เพื่อถามหาวิธีการในการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลในการใช้กูเกิลกลาส (Google Glass) เนื่องจากอาจจะมีปัญหาละเมิดความเป็นส่วนตัวและปัญหาด้านความปลอดภัยของข้อมูล
 
          เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เว็บไซต์ซีเน็ต มีรายงานว่า สมาชิกกลุ่มหนึ่งของสภาคองเกรส แห่งสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายไปถึงกูเกิล เพื่อสอบถามถึงแผนด้านนโยบายความเป็นส่วนตัวของแว่นตาอัจฉริยะของกูเกิล หรือกูเกิลกลาส (Google Glass) ว่าทางกูเกิลจะมีวิธีการเพื่อป้องกันการใช้กูเกิลกลาสจากการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ปราศจากความยินยอมจากผู้ใช้ได้อย่างไรบ้าง  
 
          โดย โจ บาร์ตัน ตัวแทนของกลุ่มสมาชิกสภาคองเกรส ได้เขียนจดหมายถึง ซีอีโอของกูเกิล ว่า เนื่องจากกูเกิลกลาส ยังไม่ถูกวางจำหน่ายในตอนนี้ และยังคงไม่มีความแน่นอนในนโยบายการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลจากทางบริษัท นั่นทำให้พวกเขาเกิดความกังวลในการจัดการด้วนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของกูเกิล ทั้งยังได้อ้างถึงตัวอย่างของปัญหาในด้านความเป็นส่วนตัวที่ผ่านมาของกูเกิล เพื่อสนับสนุนความกังวลดังกล่าวด้วย
 
          ทั้งนี้ จดหมายฉบับดังกล่าวยังได้รับการลงนามจากสมาชิกสภาคองเกรส 8 คน ซึ่งพวกเขาก็ต้องการคำตอบและรายละเอียดต่าง ๆ จากกูเกิล ภายในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ โดย 1 ในคำถามที่กลุ่มสมาชิกต้องการก็คือ กูเกิลมีแผนเกี่ยวกับนโยบายสิทธิส่วนบุคคลอย่างไรบ้าง ในการป้องกันการรวบรวมข้อมูลโดยปราศจากความยินยอมจากผู้ใช้ 
 
          และพวกเขายังอยากทราบอีกด้วยว่า อะไรคือขั้นตอนต่อไปของกูเกิล ในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่ไม่ได้กำลังใช้งาน เมื่อแว่นมีการใช้งานขึ้น และกูเกิลจะพิจารณาปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวอย่างไร
 
          ทั้งนี้ สำหรับความสามารถสุดอัจฉริยะของกูเกิลกลาส ก็ยังคงถูกจำกัดไว้ ด้วยความกังวลด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย เพราะคนอาจใช้กูเกิลกลาสเพื่อบันทึกภาพหรือถ่ายรูปคนอื่น ๆ โดยที่พวกเขาไม่รู้สึกตัวได้ และขาดความชัดเจนว่ามันจะสามารถปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ได้อย่างไร  
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาคองเกรส เผย Google Glass ละเมิดข้อมูลส่วนตัวคนง่าย โพสต์เมื่อ 19 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:15:53 1,335 อ่าน
TOP