x close

โอ๊ค พานทองแท้ โพสต์จวก ปชป. ใส่ร้ายเสื้อแดงเผาห้าง


โอ๊ค พานทองแท้ โพสต์จวก ปชป. ใส่ร้ายเสื้อแดงเผาห้าง

โอ๊ค โพสต์จวก ปชป. ใส่ร้ายเสื้อแดงเผาห้าง (ไอเอ็นเอ็น)


         โอ๊ค พานทองแท้ โพสต์ facebook จวก ปชป. ใส่ร้ายกลุ่มคนเสื้อแดงเผาห้าง ชี้ ตลอด 3 ปี ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง หาคะแนนให้พรรคตัวเอง

         เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2556 นายพานทองแท้ ชินวัตร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra กรณีครบรอบ 3 ปี การสลายการชุมนุมแยกราชประสงค์ โดยระบุว่า...

         เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นที่รับรู้ไปทั่วโลกก็คือ รัฐบาลประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธสงคราม และรถหุ้มเกราะ เข้าสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บริเวณแยกราชประสงค์ จนกระทั่งมีผู้เสียชีวิตจนถึงปัจจุบันนี้ร่วม "100" ศพ นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

         รัฐบาลประชาธิปัตย์ในขณะนั้น พยายามชักนำให้สังคมเห็นคล้อยตามว่า กรณีที่เกิดขึ้นจนกระทั่งรัฐบาลต้องใช้ความรุนแรง รวมถึง กรณีไฟไหม้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์นั้น "เป็นการกระทำของผู้ก่อการร้าย" และใช้คำว่า "ไอ้พวกเผาบ้านเผาเมือง" มาใส่ร้ายมวลชนคนเสื้อแดง และใช้เป็นอาวุธทางการเมือง ในการหาคะแนนนิยมให้พรรคฯ ในแทบจะทุกเวทีปราศรัยหาเสียง จนกระทั่งบริษัทประกันภัย เอามาใช้เป็นข้ออ้าง ในการที่จะไม่จ่ายสินไหมทดแทน

         จนถึงวันนี้ เวลาล่วงเลยมา 3 ปี สิ่งที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน ตรงกันข้ามกับการบอกเล่าของพรรคประชาธิปัตย์โดยสิ้นเชิง ในเหตุผลที่ต้องใช้ความรุนแรงระดับ 100 ศพ ดังนี้

         - ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง จำเลยในคดีเผาเซ็นทรัลเวิลด์ทุกกรณี โดยชี้ว่าหลักฐานอ่อนเกินไป

         - ศาลแพ่งพิพากษาให้เทเวศประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้เซ็นทรัล เพราะเหตุเพลิงไหม้ ไม่ใช่กรณีก่อการร้าย และเกิดขึ้นหลังจากที่แกนนำนปช.ประกาศสลายการชุมนุม (สลายการชุมนุมเวลา 13:20 ไฟไหม้ห้างเวลา 17:00 ห่างกันเกือบ 4 ชั่วโมง)

         - พ.ต.ท.ชุมพล บุญประยูร เลขาธิการสมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทยและที่ปรึกษาด้านอัคคีภัยกลุ่มบริษัทเซ็นทรัลพัฒนามากว่า 20 ปี ได้ให้ปากคำเอาไว้ว่า

         "ทีมงานเราอยู่ภายในถ้าไม่ไล่เราออกไป มันเรื่องเล็กสำหรับไฟขนาดนั้น ในอาคารมีอุปกรณ์พร้อม น้ำในห้างก็มีจำนวนมหาศาลทั้ง 3 อาคารเชื่อมต่อกัน ระบบแรงดันน้ำภายในห้างก็ใช้ได้ ถ้าไม่ไล่เราออกไม่มีทางจะไหม้ ส่วนคนที่ไล่เราออกไปนั้นคือกลุ่มคนที่มีอาวุธ" ซึ่งข้ออ้างในการไล่ทีมของเซ็นทรัลออกไปก็คือ มีผู้ก่อการร้ายอยู่ในอาคาร (ซึ่งมีกำลังทหารนับพันนายอยู่รายรอบอาคาร) หลังจากนั้นร่วมชั่วโมง จึงมีไฟไหม้เกิดขึ้น จนถึงบัดนี้ยังไม่มีใครได้ข้อมูล หรือจับตัวผู้ก่อการร้ายในอาคารตามอ้างได้ แม้แต่คนเดียว

         ผมขอลำดับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นจริงในห้วงเวลาต่าง ๆ เพื่อให้เห็นภาพดังนี้

14 พ.ค. 53

         เริ่มต้นยุทธศาสตร์กระชับวงล้อม พื้นที่ราชประสงค์ ประกาศเขตกระสุนจริง ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน รวมถึงด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ อายุ 14 ปี เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุน้อยที่สุด

19 พ.ค. 53

         13.20 น. นปช. ประกาศยุติการชุมนุม

         14.00 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศอฉ. แถลงว่า ในขณะนี้ ศอฉ. ควบคุมสถานการณ์ในภาพรวมไว้ได้แล้ว

         16.40 น. ทหารเข้ายึดพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์ และไล่ตำรวจ รปภ.และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงออกจากห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยอ้างว่ามีผู้ก่อการร้ายอยู่ภายใน (ล้อมห้างอยู่เป็นพัน จับผู้ก่อการร้ายไม่ได้แม้แต่คนเดียว)

         17.40 น.
เกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ในเซ็นทรัลเวิลด์

         เมื่อได้ทราบข้อเท็จจริงเช่นนี้แล้ว ผมเกรงว่า วาทกรรม "เผาบ้านเผาเมือง" ในที่สุดก็จะเข้าอีหรอบเดียวกับหลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราครับ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลในการปฏิวัติ ว่ารัฐบาลโกงกินมโหฬาร ในที่สุดหาได้เรื่องเดียวคือ กรณีเซ็นยินยอมให้ภรรยาซื้อที่ดินรัชดาฯ หรือเรื่องผังล้มเจ้าที่ เอามาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการกันใหญ่โต เพื่อสร้างความชอบธรรมให้การล้อมปราบ แต่เมื่อพิสูจน์ได้ว่า เป็นผังหลอกลวงไม่เป็นความจริง กลับไม่มีใครยอมรับว่าเป็นคนทำผัง แม้แต่คนเดียว

         รัฐบาลน่าหาข้อเท็จจริงให้ได้ข้อยุติครับว่า ใครกันแน่ที่เผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ศาลท่านจะพิจารณาก็แต่เฉพาะประเด็นที่ฟ้องร้อง เมื่อได้ข้อสรุปว่าไม่ใช้เป็นการเผาจากผู้ชุมนุม ก็ต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าใครสร้างสถานการณ์ และใครที่แสวงหาประโยชน์จากเรื่องนี้ อย่างน้อยคนเสื้อแดงที่ยังอยู่จะได้พ้นมลทิน ผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยใจบริสุทธิ์ กลับต้องมาเสียชีวิต แล้วยังโดนกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม จะได้นอนตายตาหลับ

         ไป ๆ มา ๆ อาจได้ข้อยุติว่า มีคนใจบาปสั่งให้ "ฆ่า(คน)แล้วเผา(ห้าง)" ก็เป็นไปได้ ใครจะรู้ครับ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ๊ค พานทองแท้ โพสต์จวก ปชป. ใส่ร้ายเสื้อแดงเผาห้าง โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:37:10 1,806 อ่าน
TOP