x close

แท็กซี่ ปรับราคา ขอขึ้นมิเตอร์เป็น 40 บาท โอดต้นทุนพุ่ง

แท็กซี่ ปรับราคา ขอขึ้นมิเตอร์เป็น 40 บาท โอดต้นทุนพุ่ง



               กลุ่มสหกรณ์แท็กซี่ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร เริ่มต้น 40 บาท หลังต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่ รมว.คมนาคม เผย ได้นำเรื่องเตรียมหารือแล้ว อาจต้องมีการปรับขึ้นจริง

              วันนี้ (20 พฤษภาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังกลุ่มแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิ ยื่นข้อเรียกร้องขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา กรณีต้องแบกรับต้นทุนค่าเช่ารถที่แพงเกินไป โดยขอให้ภาครัฐกวดขันดูแลเจ้าของอู่รถแท็กซี่ที่คิดค่าเช่าในราคาสูงและมีการปรับขึ้นค่าเช่าตามใจเจ้าของอู่ ซึ่งปัจจุบัน อัตราเช่ารถแท็กซี่ใช้ก๊าซ เอ็นจีวี 650 บาทต่อกะ ส่วนเชื้อเพลิงแอลพีจี 550 บาทต่อกะ ซึ่งเป็นอัตราค่าเช่าที่ปรับสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับปี 2551 ที่มีอัตราเฉลี่ยประมาณ 250 บาทต่อกะ พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร (มิเตอร์) ด้วย

              โดยนายชัชชาติ เผยว่า หลังจากที่ได้รับข้อร้องเรียนแล้ว กระทรวงจะไปพิจารณาอย่างรอบคอบได้และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กรณีการควบคุมค่าเช่ารถแท็กซี่นั้น เป็นเรื่องที่อยู่นอกอำนาจของกระทรวงคมนาคม  ซึ่งได้สั่งการให้กรมขนส่งทางบก (ขบ.) ไปหารือกับกระทรวงพาณิชย์พิจารณาให้แท็กซี่เป็นบริการที่อยู่ในบัญชีควบคุม เพื่อให้รัฐบาลสามารถออกมาตรการกำกับดูแลได้ และเห็นว่าหากสามารถปรับลดค่าเช่ารถแท็กซี่ได้ 100 บาทต่อกะ จะส่งผลให้ผู้ขับขี่มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน 

              ส่วนกรณีการขอปรับค่ามิเตอร์ นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ โดยปัจจุบันยอมรับว่าผู้ขับแท็กซี่ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นกว่าเดิม อาจทำให้ผลตอบแทนค่าโดยสารที่คำนวณช่วงรถติดไม่คุ้มทุน จึงต้องทบทวนค่าโดยสารใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ขับขี่

              สำหรับกรณีขอให้นำโครงการแท็กซี่เอื้ออาทร ซึ่งเป็นนโยบายสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินการใหม่เพื่อช่วยเหลือคนขับแท็กซี่ ขอให้ขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะต้องพิจารณา เนื่องจากต้องมีการสนับสนุนเงินทุนโครงการ ซึ่งปัจจุบันยังมีปัญหาที่สำคัญกว่าที่ต้องเร่งแก้ไข เช่น แท็กซี่ที่ไม่จอดรับผู้โดยสาร และกลโกงต่าง ๆ ที่ผู้โดยสารร้องเรียนเข้ามา โดยได้สั่งการให้กรมขนส่งไปเร่งแก้ไขปัญหาเหล่านี้แล้ว

              ขณะที่ นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะมีการประชุมสมาชิกการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแท็กซี่เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคม เบื้องต้นเตรียมปรับใน 3 ส่วน คือ

              1. อัตราค่าโดยสารขั้นต่ำ เริ่มต้นที่ 35 บาท ที่ใช้มานาน 20 ปี ขอปรับเป็น 40 บาท 

              2. อัตราค่าระยะทางเพิ่มขึ้น 20% จากอัตราปัจจุบัน

              3. อัตราค่ารถขับเคลื่อนไม่ได้กรณีรถติด โดยมีความเร็วเฉลี่ย 6 กิโลเมตร/ชั่วโมง ปรับเป็นนาทีละ 2 บาท จากเดิม 1.50 บาท เนื่องจากปัจจุบันมีต้นทุนเฉลี่ย120 บาท/ชั่วโมง แต่จัดเก็บ 90 บาท/ชั่วโมงเท่านั้น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แท็กซี่ ปรับราคา ขอขึ้นมิเตอร์เป็น 40 บาท โอดต้นทุนพุ่ง โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:58:49 3,414 อ่าน
TOP