x close

พระราชทานเพลิงศพ พล.ต.สนั่น - นักการเมืองร่วมไว้อาลัยเพียบ





เสธ หนั่น สนั่น ขจรประศาสน์

สนั่น ขจรประศาสน์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเพลิงศพ พล.ต.สนั่น - นักการเมืองร่วมไว้อาลัยเพียบ เผยคำพูดในวันเกิดปีสุดท้าย อยากเห็นบ้านเมืองปรองดอง อยากให้คนไทยกลับมารักกันเหมือนเดิม

          วานนี้ (21 พฤษภาคม 2556) เมื่อเวลา 17.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินในการพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพฯ

          โดยในงานดังกล่าว มีผู้ร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก อาทิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ, นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี, นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ตลอดจน ส.ส. และ ส.ว ข้าราชการระดับสูง นักธุรกิจ และประชาชน

          ทั้งนี้ ในงานดังกล่าวได้แจกชุดของที่ระลึกให้กับผู้ร่วมงาน ประกอบด้วย พระหลวงปู่ทวด รุ่นมงคล 5, โปสการ์ดขอบคุณในความกรุณาร่วมไว้อาลัย, หนังสือไว้อาลัย และหนังสือที่ พล.ต.สนั่น เขียนขึ้นเกี่ยวกับชีวประวัติของตนชื่อเรื่อง "จากเด็กบ้านนอกมาเป็นทหารม้า จากบางขวางสู่ทำเนียบรัฐบาล ล้วนเป็นผมลิขิต ชีวิตเอง" ที่ได้มีการตีพิมพ์ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2545 ซึ่งเป็นหนังสือที่ พล.ต.สนั่น ต้องการให้คนรุ่นหลังนำไปศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการต่อสู้ทุกรูปแบบ และกล้าที่จะเอาชนะความยากลำบาก

          นอกจากนี้ ยังมีหนังสือแสดงคำไว้อาลัยของบุคคลสำคัญทางการเมือง โดยคำไว้อาลัยส่วนใหญ่ได้ชื่นชมความดี และความเป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง รวมไปถึงการเป็นคนที่รักเพื่อนพ้อง

          ส่วนคำไว้อาลัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า
"รู้จัก เสธ.หนั่น มาตั้งแต่ปี 2518 จนเมื่อประมาณ 3 เดือนก่อนที่พี่หนั่นจะจากไป ได้รับประทานอาหารค่ำด้วยกันที่ลอนดอน ซึ่งพี่หนั่นก็ได้บอกกับผมถึงความมุ่งมั่น ที่จะกลับไปทำหน้าที่สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองเป็นวาระสุดท้ายก่อนจะอำลาการเมือง พี่หนั่นเป็นแบบฉบับของการเล่นการเมือง ที่เคารพกติกา มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ไม่เอาเป็น เอาตายกันเหมือนทุกวันนี้"

          สำหรับปกไว้อาลัย ได้ยกคำพูดของ พล.ต.สนั่น ที่ตั้งใจอยากทำเป็นครั้งสุดท้าย ว่า "อยากเห็นบ้านเมือง เดินไปข้างหน้าอย่างไม่มีอุปสรรค ที่ผ่านมาบ้านเมืองแตกแยก ระส่ำระสาย ผู้คนในชาติยากที่จะหันหน้าเข้าหากัน อยากให้คนไทยกลับมารักกันเหมือนเดิม ให้คนทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ผมจะยุติบทบาททางการเมืองและทำงานปรองดองของคนในชาติให้สำเร็จ" ซึ่งเป็นคำกล่าวในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีสุดท้าย ก่อนที่ พล.ต.สนั่น จะเสียชีวิต


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระราชทานเพลิงศพ พล.ต.สนั่น - นักการเมืองร่วมไว้อาลัยเพียบ โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2556 เวลา 08:51:52 1,909 อ่าน
TOP