x close

ชาวบ้านผวาหนัก พบจระเข้น้ำจืดยาว 2 เมตร โผล่ในแม่น้ำชุมพร





 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
 
            ชาวบ้านผวาหนัก พบซากจระเข้น้ำจืดยาว 2 เมตร หนักเกือบ 100 กิโลกรัม ลอยอืดในแม่น้ำชุมพร โดยมีจระเข้อีกตัวหนึ่งอยู่ตรงริมฝั่งก่อนดำน้ำหายไป คาดเป็นจระเข้ผัวเมีย

            เมื่อวานนี้ (21 พฤษภาคม 2556) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายชัยวัฒน์ ใสสุชล อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านบางสมอ ต.ตากแดด อ.เมือง จ.ชุมพร ว่า พบจระเข้ตัวใหญ่ความยาวกว่า 2 เมตร ลอยโผล่ขึ้นมาที่คุ้งวังพระ กลางแม่น้ำชุมพร ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัวไม่กล้าลงไปอาบน้ำและทำอาชีพประมงหาปู หาปลา หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ

            ที่เกิดเหตุริมแม่น้ำชุมพร ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านตัวเมืองชุมพรด้านทิศตะวันตก มีต้นน้ำอยู่ในเขต อ.กระบุรี ของ จ.ระนอง พบว่า จุดที่จระเข้โผล่ขึ้นมาเป็นคุ้งน้ำชื่อคุ้งวังพระ ความกว้างประมาณ 30 เมตร ลึกประมาณ 8 เมตร ทั้งสองฝั่งเต็มไปด้วยต้นจากและสวนมะพร้าวของชาวบ้าน ไม่มีบ้านเรือนราษฎรอาศัยอยู่ และอยู่ห่างจากปากแม่น้ำที่ไหลลงสู่ทะเลประมาณ 5 กิโลเมตร พบผู้ใหญ่ชัยวัฒน์ ใช้เรือหางยาว นำลูกบ้านจำนวน 6 คน ออกไล่ล่าจระเข้ไปตามแม่น้ำ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดแต่ยังไร้วี่แวว

            นายชัยวัฒน์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงบ่ายของวันที่ 18 พฤษภาคม 2556 ลูกบ้าน 3 คน ได้ขับเรือหางยาวออกไปหาหอยตลับที่คุ้งวังพระ จนพบจระเข้ตัวหนึ่งลอยขึ้นอืด มีแมลงวันตอม พร้อมส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว และห่างกันประมาณ 2 เมตร ที่ริมตลิ่ง มีจระเข้อีกตัวหนึ่งเกยตื้นอยู่ โดยขนาดความยาวประมาณ 2.50 เมตร แต่เมื่อมันเห็นคนก็รีบดำลงใต้น้ำ จากนั้นลูกบ้านจึงช่วยกันเอาเชือกไนล่อนไปผูกที่คอจระเข้ตัวที่ตายแล้ว เพื่อลากกลับขึ้นฝั่งไปที่บ้านนายประสิทธิ์ มหาแก้ว อายุ 71 ปี กรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 2 กิโลเมตร

            ทั้งนี้ หลังจากตนทราบข่าวก็เดินทางไปที่บ้าน นายประสิทธิ์ จนพบว่า จระเข้ตัวที่ตาย เป็นจระเข้เพศผู้ มีน้ำหนักเกือบ 100 กิโลกรัม ความยาวจากหัวถึงหางประมาณ 2 เมตรเศษ เป็นจระเข้พันธุ์น้ำจืด สภาพภายนอกดูสมบูรณ์ทุกอย่าง เล็บและเขี้ยวที่แหลมคม คาดว่า น่าจะเป็นจระเข้ตามธรรมชาติ เพราะถ้าเป็นจระเข้ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ตรงเล็บต้องไม่แหลม เนื่องจากอยู่กับพื้นซีเมนต์ ส่วนลำตัวไม่พบบาดแผลถูกทำร้ายใด ๆ จึงไม่ทราบสาเหตุการตาย คาดว่าน่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน เพราะสภาพซากเริ่มเน่า 

            จากนั้นทุกคนต่างลงความเห็นว่า ต้องเอาไปฝัง แต่เพื่อเป็นการยืนยันความชัดเจน ตนจึงถ่ายภาพเก็บเอาไว้และสั่งให้ลอกหนังจระเข้แล้วเอาเกลือดองเพื่อเก็บรักษาสภาพ พร้อมทั้งออกประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่อาศัยทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำชุมพร ในหมู่ที่ 5 ที่ 6  ของ ต.ตากแดด ประมาณ 50-70 หลังคาเรือน ว่าอย่าลงไปอาบน้ำ และทำการประมง  เนื่องจากชาวบ้านในละแวกนั้นต้องใช้น้ำในแม่น้ำชุมพร อุปโภค-บริโภค รวมทั้งประกอบอาชีพทำการประมงน้ำจืด และทำการเกษตร เป็นหลัก

            นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ดังนั้นตนในฐานะผู้ใหญ่บ้านจึงได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับกำนัน ต.ตากแดด ทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อรายงานต่อนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดทราบเป็นลำดับต่อไป แต่เพื่อความสบายใจของลูกบ้าน ตนจึงได้จัดชุดไล่ล่าเอาชาวบ้านที่สมัครใจ ออกไปค้นหาจระเข้ตัวที่เหลือ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตัวเมีย และต้องรีบจับตัวให้ได้อย่างเร็วที่สุด เพราะลูกบ้านส่วนใหญ่เดือดร้อน 

 

 
คลิป ชาวบ้านผวา! จระเข้น้ำจืดโผล่แม่น้ำชุมพร โพสต์โดย คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านผวาหนัก พบจระเข้น้ำจืดยาว 2 เมตร โผล่ในแม่น้ำชุมพร โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:36:57 2,148 อ่าน
TOP