x close

ฝ่ายค้านจวกเละ! รัฐบาลนายกฯ ปู ไข่ไก่แพงสุด

ราคาไข่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วันนี้ (24 พฤษภาคม 2556) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงความเดือดร้อนของประชาชนในสภาวะ "แพงทั้งแผ่นดิน" โดยเฉพาะราคาไข่คละหน้าฟาร์ม ที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำหนดราคาที่ 3.20 บาท ซึ่งแพงกว่าสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ ที่มีราคาขายหน้าฟาร์มที่ 2.90 บาทต่อฟอง ในขณะที่ผู้เลี้ยงไก่รายย่อยภาคกลางเปิดเผยว่าต้นทุนอยู่ที่ 2.63 บาท แต่กระทรวงพาณิชย์กลับมีคำสั่งกำหนดให้ขายหน้าฟาร์มที่ 3.20 บาท ทำให้มีกำไรถึงฟองละ 57 สตางค์ ซึ่งเป็นการตั้งราคาขายไข่ที่สูงเกินไปสำหรับผู้บริโภค โดยเฉพาะประชาชนคนหาเช้ากินค่ำ

          ทางด้าน ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้ว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์หยิบยกประเด็นราคาสินค้ามาโจมตีรัฐบาล ว่ากำลังเกิดสภาวะข้าวยากหมากแพงในประเทศนั้น รัฐบาลขอชี้แจงว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ซึ่งเป็นไปตามกลไกของราคาตลาด แต่รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยกระทรวงพาณิชย์มีวิธีการควบคุมราคาสินค้าให้มีความเป็นธรรมกับผู้บริโภค ขณะเดียวกันต้องดูแลเรื่องราคาให้อยู่ในระดับที่ผู้ประกอบการ หรือพ่อค้าแม่ค้าจะสามารถอยู่รอดได้ด้วย

          "พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ควรมองเฉพาะเรื่องราคาสินค้า แต่ขอให้ดูการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลในภาพรวมด้วย เพราะรัฐบาลได้มีมาตรการเพิ่มรายได้จากนโยบายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และเงินเดือน 15,000 บาท ให้กับกลุ่มพนักงานเอกชน นอกจากนี้ รัฐบาลขอยืนยันว่ากำลังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ในอัตราที่เหมาะสมกับค่าครองชีพ" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

          ขณะเดียวกัน นางวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศร้อนได้ส่งผลให้ไก่ไม่ตกไข่ จึงส่งผลให้มีผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ และทำให้ราคาปรับสูงขึ้น โดยต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นจาก 2.65 บาทต่อฟอง เป็น 2.75 บาทต่อฟอง ซึ่งราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม อยู่ที่ 3-3.45 บาทต่อฟอง ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยคาดว่าน่าจะดูแลราคาไข่ไก่ เบอร์ 3 อยู่ที่ 3.30 บาทต่อฟอง ได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ผู้เลี้ยงไก่ไข่ยืนยันว่าจะไม่ให้ราคาปรับสูงขึ้นอีก เกิน 10 สตางค์ต่อฟอง และคาดว่าถ้าหากสภาพอากาศดีขึ้น จะช่วยส่งผลดีให้กับแม่ไก่ รวมทั้งจะเข้าสู่ภาวะปกติ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    

   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝ่ายค้านจวกเละ! รัฐบาลนายกฯ ปู ไข่ไก่แพงสุด โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:09:40 1,825 อ่าน
TOP