x close

ไฟดับภาคใต้ กมธ. จี้ รมว.พลังงาน - ผู้ว่าฯ กฟผ. ลาออกรับผิดชอบ

ไฟดับภาคใต้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ไฟดับภาคใต้ ทำประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน เรียกสอบ รมว.พลังงาน และ ผู้ว่าฯ กฟผ. กรณี ไฟดับ 14 จังหวัดภาคใต้ เป็นเหตุการณ์ร้ายแรง พร้อมจี้ให้ลาออกรับผิดชอบ
 
           เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจท่องเที่ยว และภาคอุตสาหกรรมนับหมื่นล้านบาท ขณะที่ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (รมว.พลังงาน) แค่เอ่ยปากขอโทษ และสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงไม่น่าจะเพียงพอกับความรับผิดชอบถึงความมั่นคงด้านพลังงานของชาติและความเสียหายที่เกิดขึ้น

 
           นายมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีนักวิชาการให้ความเห็นกรณีการสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าในภาคใต้ต่างไปจากที่ภาครัฐระบุว่า ภาคใต้ขาดแคลนต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม แต่ชาวบ้านในพื้นที่คัดค้าน ดังนั้น ในการนี้ ส.ส. ทั้ง 14 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้คณะกรรมาธิการการพลังงานและคณะกรรมาธิการองค์กร ตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชนและกองทุน ที่มี นายเชน เทือกสุบรรณ เป็นประธาน ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ โดยกรรมาธิการทั้งสองคณะจะเชิญ นายพงษ์ศักดิ์  รมว.พลังงาน และนายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าฯ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงในวันที่ 29 พฤษภาคม เพื่อหาข้อเท็จจริงและข้อบกพร่องในแก้ปัญหาความมั่นคงด้านพลังงานของชาติ
 
           ขณะที่ นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส. ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เหตุไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้น นายพงษ์ศักดิ์ และนายสุทัศน์ ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก เหมือนกับผู้บริหารระดับสูงในต่างประเทศทำกัน เพราะถือเหตุการณ์ร้ายแรงอย่างมาก และสร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง
 
 
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟดับภาคใต้ กมธ. จี้ รมว.พลังงาน - ผู้ว่าฯ กฟผ. ลาออกรับผิดชอบ โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:26:05 1,496 อ่าน
TOP