x close

หน้ากากวี v for vendetta สัญลักษณ์ต่อต้านการกดขี่


หน้ากากวี หน้ากาก v for vendetta


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก vdo2you.blogspot.com, prequelfilmblog.blogspot.com

            หน้ากาก วี หรือ หน้ากาก v for vendetta ต้นแบบจาก กาย ฟอว์กส์ ผู้เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการกดขี่ ต่อสู้เพื่อสันติภาพ

            เรียกได้ว่าเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างมากทีเดียว ภายหลังจากที่กลุ่ม หน้ากากวี หรือ หน้ากาก "กาย ฟอว์กส์" อาละวาดแสดงความคิดเห็นต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ในเฟซบุ๊กของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งปรากฏว่ามีผู้เข้าไปกดไลค์อย่างมากมาย รวมถึงเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นหน้ากาก กาย ฟอว์กส์ ด้วยนั้น

            หลังจากที่ กาย ฟอว์กส์ ได้กลายเป็นประเด็นร้อนในชั่วข้ามคืนไปแล้ว งานนี้ก็มีคนจำนวนไม่น้อยอดสงสัยไม่ได้เลยว่า หน้ากาก กาย ฟอว์กส์ คืออะไร มีที่มาอย่างไร แล้วเหตุใดจึงถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในการต่อต้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ ...ตามมาหาคำตอบเกี่ยวกับ หน้ากากวี v for vendetta ไปพร้อมกันเลยจ้า

            สำหรับหน้ากาก กาย ฟอว์กส์ (Guy Fawkes) เป็นใบหน้าของผู้ชายที่ดูคล้ายการ์ตูน มีหนวดโค้งแหลมพร้อมรอยยิ้ม ดวงตาดูลึกลับ มาจากภาพยนตร์เรื่อง วี ฟอร์ เวนเดตตา (V for Vendetta) โดยมีชื่อภาษาไทยว่า เพชฌฆาตหน้ากากพญายม ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากการ์ตูน โดยกล่าวถึงผู้นิยมลัทธิอนาธิปไตยและต่อต้านวีรบุรุษที่จินตนาการว่าตนเองเป็น กาย ฟอว์กส์ ยุคใหม่ และก่อการกบฏต่อรัฐบาลฟาสซิสต์ที่กลายมาเป็นบรรทัดฐานของกลุ่มผู้ประท้วงรุ่นใหม่ในโลกตะวันตก

หน้ากากวี หน้ากาก v for vendetta

            อย่างไรก็ตาม หากจะย้อนกลับไปถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของหน้ากาก วี หรือ หน้ากาก กาย ฟอว์กส์ นั้น จริง ๆ มีต้นแบบมาจาก กาย ฟอว์กส์ ชายชาวอังกฤษผู้ที่พยายามจะวางแผนปลงพระชนม์พระเจ้าเจมส์ที่ 1 ของประเทศอังกฤษ ด้วยการระเบิดอาคารรัฐสภาอังกฤษเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ. 1605 (พ.ศ. 2148) เพื่อต้องการให้กษัตริย์นิกายคาทอลิกได้กลับขึ้นครองบัลลังก์แทนพระเจ้าเจมส์ที่ 1 ซึ่งเป็นนิกายโปรแตสแตนท์ เนื่องจากเห็นว่าพระเจ้าเจมส์ที่ 1 ปกครองบ้านเมืองด้วยระบอบทรราชย์กดขี่ข่มเหงประชาชน และรัฐสภาไม่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง

            แต่ทว่า ในวันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ. 1605 (พ.ศ. 2148) กาย ฟอว์กส์ ถูกจับตัวในอุโมงค์ใต้อาคารรัฐสภา พร้อมดินปืนจำนวน 36 ถัง รวมถึงผู้สมรู้ร่วมคิดวางแผนใช้ดินปืนระเบิดอาคารรัฐสภาในวันที่มีการประชุมเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่ความลับเกิดรั่วไหล ทำให้ กาย ฟอว์กส์ และพวกถูกจับเขาถูกแขวนคอและฉีกแขนฉีกขาอย่างทารุณ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ในประวัติศาสตร์รู้จักกันในนาม "กบฏดินปืน"

            ต่อมาทุกวันที่ 5 พฤศจิกายน ของทุกปี อังกฤษได้จัดพิธีฉลองอย่างเป็นทางการที่สามารถปราบฟอว์กส์ได้ แต่ทั้งนี้ก็มีชาวอังกฤษบางส่วนกลับชื่นชมว่าเขาเป็นผู้ที่จะไปรัฐสภาเพื่อระเบิดอย่างจริงใจ โดยหวังเปลี่ยนแปลงการเมืองให้ดีขึ้น เนื่องจากเห็นว่าขณะนั้นเป็นเผด็จการ

            อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ความหมายของ กาย ฟอว์กส์ เปลี่ยนไปอย่างมาก ชื่อเสียงของฟอว์กส์เริ่มกลับคืนมา โดยก่อนหน้านี้เขาถูกมองเป็นผู้ก่อการร้ายที่พยายามจะทำลายอังกฤษ แต่ทุกวันนี้เขาถูกมองเป็นนักต่อสู้เพื่อสันติภาพและสิทธิขั้นพื้นฐานของปัจเจกต่อระบอบการปกครองที่กดขี่

            นอกจากนี้ สัญลักษณ์ของ กาย ฟอว์กส์ ยังถูกนำมาใช้ในวิถีทางและจุดประสงค์ที่ต่างออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถูกนำมาใช้ในการประท้วงหลายครั้ง เช่น หน้ากาก กาย ฟอว์กส์ ถูกนำมาใช้ในการชุมนุมประท้วงของขบวนการเคลื่อนไหว "อ็อกคิวพาย" ที่เคยลุกขึ้นมาต่อต้านความไม่เท่าเทียมทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความโลภของภาคธุรกิจ ด้วยการเข้ายึดสถานที่ต่าง ๆ จากทั่วโลก

            ส่วนในประเทศไทย หน้ากากวี กาย ฟอว์กส์ เคยถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ประท้วงสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์การบังคับใช้ประมวลกฎหมาย อาญา ม.112 หรือกรณีที่นักศึกษาใช้เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในสังคมออนไลน์มีการชักชวนให้ประชาชนมารวมตัวกันประท้วงสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 หน้าอาคารมาลีนนท์ ถนนพระราม 4 ด้วยการสวมเสื้อสีขาวและใส่หน้ากากวี กาย ฟอว์กส์ ประท้วงกรณีการแบนละครเรื่องเหนือเมฆ 2 รวมถึงล่าสุดกับการใช้ หน้ากาก กาย ฟอว์กส์ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านระบอบทักษิณ




หมายเหตุ: แก้ไขข้อมูลล่าสุด เมื่อเวลา 07.36 น. ของวันที่ 28 พฤษภาคม 2556


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หน้ากากวี v for vendetta สัญลักษณ์ต่อต้านการกดขี่ โพสต์เมื่อ 27 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:22:54 23,807 อ่าน
TOP