x close

ทอท. สั่งอุดจุดรั่ว หลังนักโทษเยอรมนีหลบหนีเข้าไทยขณะรอเครื่อง


ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก suvarnabhumiairport.com
  
            ทอท. สั่งอุดจุดรั่ว หลังนักโทษเยอรมนีหลบหนีเข้าไทยขณะรอเครื่องส่งกลับบ้านเกิด เผยนักโทษตัดระบบสายไฟบางเส้น ทำให้เดินผ่านประตูหนีไฟได้โดยไม่ต้องใช้บัตร ขณะที่ การบินไทย ระบุ ผู้คุมนักโทษต้องการอยู่ในห้องพักแทนห้องกักกัน และคนร้ายใช้จังหวะที่ 2 ผู้คุมหลับหลบหนี

            วานนี้ (27 พฤษภาคม 2556) นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ให้สัมภาษณ์จากกรณี "นายคาร์โล คอนสแตนติน โคห์ล" นักโทษชาวเยอรมนี งัดสนามบินสุวรรณภูมิ หนีเจ้าหน้าที่ตำรวจหายเข้ากลีบเมฆ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ว่า ตนได้รับรายงานว่า นักโทษดังกล่าว ได้เดินทางจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และได้พักต่อเครื่องที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิ เพื่อจะเดินทางต่อไปยังเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี โดยมีกำหนดขึ้นเครื่องในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 15 พฤษภาคม แต่ปรากฏว่า เที่ยวบินเกิดล่าช้าออกไปถึง 06.00 น. ของวันที่ 16 พฤษภาคม ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว นักโทษได้อาศัยจังหวะนี้หลบหนีไป

            นาวาอากาศตรีศิธา กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบข้อมูลหลักฐานและภาพกล้องวงจรปิด ภายในสนามบินพบว่า บุคคลดังกล่าวได้หลบหนีเข้าประเทศไทยไปแล้ว โดยใช้ช่องทางหนีไฟบริเวณคองคอร์ทจี ซึ่งตามปกติเวลาผ่านเข้าออกจะต้องรูดบัตรจึงจะผ่านทางหนีไฟได้ แต่จากกรณีดังกล่าว คนร้ายได้ตัดระบบสายไฟบางเส้นออก ทำให้ผ่านเข้าเข้าไปได้โดยไม่ต้องรูดบัตร รวมไปถึงคนร้ายยังตัดสายไฟของระบบแจ้งเตือนภัยบริเวณบันไดหนีไฟ จึงทำให้สามารถหนีออกไปจากสนามบินได้สำเร็จ

            จากกรณีที่เกิดขึ้น ทาง ทอท. จะต้องตรวจสอบข้อบกพร่องหรือช่องทางรั่วไหลทั้งหมดในสนามบินอย่างละเอียด และจะใช้กรณีนี้เป็นบทเรียนเพื่อป้องกันต่อไป ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มมาตรการต่าง ๆ เพราะปกติระบบทางเข้า-ออกประตูหนีไฟจะมีระบบป้องกันไม่อนุญาตให้คนทั่วไปผ่านได้ ส่วนกล้องวงจรปิดมีการติดทั่วท่าอากาศยาน สามารถติดตามตรวจสอบได้ทุกพื้นที่  นอกจากนี้ จะทบทวนเรื่องแนวทางการปฏิบัติขั้นตอนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนว่า ต้องแจ้งให้ทาง ทอท. ทราบทุกกรณีหรือไม่
 
            ขณะที่ นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้ต้องหาเดินทางมาพร้อมกับผู้คุม 2 คน และตามปกติแล้วทางท่าอากาศสุวรรณภูมิได้จัดเตรียมห้องกักกันผู้ต้องหาไว้เป็นกรณีพิเศษ แต่ผู้คุมทั้ง 2 คน กลับปฏิเสธที่จะใช้ห้องดังกล่าว โดยระบุว่า ต้องการใช้เพียงแค่ห้องพักชั่วคราวเท่านั้น จนกระทั่งเมื่อถึงเวลา 05.00 น. ของวันที่ 16 พฤษภาคม ตนก็ได้รับแจ้งว่า ผู้ต้องหารายนั้นหายตัวไป

            อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจาก ทอท. ระบุว่า ผู้ต้องหารายนี้กระทำผิดเกี่ยวกับการลักทรัพย์ในประเทศออสเตรเลีย และได้รับโทษเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกำลังถูกส่งตัวกลับประเทศเยอรมนี โดยผู้คุมเดินทางมากด้วยกัน 2 คน และระหว่างรอต่อเครื่องก็ได้ขอพักห้องพักชั่วคราว แทนห้องกักกัน โดยได้เข้าพักตั้งแต่เที่ยงคืน แต่ปรากฏว่า ผู้คุม 2 คนนั้นหลับสนิท คนร้ายจึงได้อาศัยจังหวะนี้หลบหนีออกมาช่วงเวลา 04.30 น. เป็นภาพหลักฐานจากกล้องวงจรปิด และยังพบว่า ผู้ต้องหาได้เดินสำรวจพื้นที่รอบท่าอากาศยานก่อนจะหลบหนีออกมา และเลือกใช้ช่องทางบริเวณอาคารเทียบเครื่องบินจี ซึ่งเป็นช่องทางที่ไม่พลุกพล่าน


 
***หมายเหตุ แก้ไขข้อมูล เวลา 10.41 น.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทอท. สั่งอุดจุดรั่ว หลังนักโทษเยอรมนีหลบหนีเข้าไทยขณะรอเครื่อง โพสต์เมื่อ 28 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:32:04
TOP