x close

เอ็นจีโอ ขู่ฟ้องศาล หากรัฐยังดื้อจัดเอฟวัน รอบเกาะรัตนโกสินทร์


เล็งใช้พื้นที่พืชสวนโลก จัดแข่งรถ F1

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สุขุมพันธุ์ ห่วง จัดแข่งฟอร์มูล่า วัน รอบเกาะรัตนโกสินทร์ อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างวัดและพระบรมมหาราชวัง ด้านเอ็นจีโอ ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากรัฐบาลยังดื้อ

          เมื่อวานนี้ (27 พฤษภาคม 2556) นายมานิต เตชอภิโชค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถสูตร 1 ชิงแชมป์โลก ใน พ.ศ. 2558 โดยใช้ ถนนราชดำเนิน ระยะทาง 5.995 กิโลเมตร เป็นสนามแข่ง เริ่มจากกรมอู่ทหารเรือ ท่าราชวรดิษฐ์ สนามหลวง อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย และวัดอรุณราชวราราม โดยระบุว่า ทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทราบเรื่องนี้แล้ว และเห็นด้วยที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน เพราะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล

          แต่อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ก็เห็นว่า การจัดงานต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยต่าง ๆ ต่อตัวบุคคลและสิ่งก่อสร้าง และแรงสั่นสะเทือนจากรถแข่งจำนวนมาก อาจจะทำให้โครงสร้างของพระบรมมหาราชวัง และวัดโดยรอบเสียหายหรือไม่ ดังนั้นทางที่ดีผู้จัดงานควรนำผลการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าว มาให้ กทม. พิจารณาก่อน อีกทั้งเรื่องดังกล่าวควรได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ด้วย เนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่ แล้วถ้าหากมีผลเสียมากเกินไป เช่น รถไปชนโบราณสถาน เกรงว่าอาจจะไม่คุ้ม

          ด้านนายธเนศ วีระศิริ เลขาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลักการทางวิศวกรรมเบื้องต้น แรงสั่นสะเทือนของรถไม่สามารถส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารหรือพระบรมมหาราชวังได้ อย่างไรก็ดี ก็ควรศึกษารายละเอียดอีกครั้ง รวมถึงจำนวนรถที่ใช้ในการแข่งขันด้วย

          ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน แถลงการณ์ขอคัดค้านการจัดการแข่งขันดังกล่าว โดยระบุว่า การแข่งขันนี้จะส่งผลต่อสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยมาก เพราะการแข่งขันรถประเภทนี้มักมีอุบัติเหตุ เช่น การแหกโค้ง อยู่เสมอ ส่งผลให้รถที่แหกโค้ง อาจจะพุ่งชนสิ่งปลูกสร้างรายทาง นอกจากนี้ เสียงและแรงสั่นสะเทือนจากการแข่งรถ อาจจะทำให้โครงสร้างของพระบรมมหาราชวัง อาคารทางประวัติศาสตร์ ได้รับผลกระทบเสียหาย

          พร้อมกันนั้น การจัดการแข่งขันยังขัดกฎหมายหลายมาตรา เช่น กฎหมายสิ่งแวดล้อม กฎหมายการดูแลโบราณสถาน ซึ่งจะนำไปสู่การใช้อำนาจโดยพละการ มีจุดประสงค์การจัดการแข่งขันเพื่อโปรโมตรถเอกชน โดยใช้เหตุผลด้านการท่องเที่ยวมาแอบอ้าง สุดท้าย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังดื้อที่จะจัดการแข่งขัน ทางสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จะฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อระงับโครงการนี้ทันที


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอ็นจีโอ ขู่ฟ้องศาล หากรัฐยังดื้อจัดเอฟวัน รอบเกาะรัตนโกสินทร์ โพสต์เมื่อ 28 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:47:37 1,647 อ่าน
TOP