x close

กิตติรัตน์ เตรียมออกประกาศกระทรวงฯ ดูแลเงินไหลเข้า-ออก

กิตติรัตน์ เตรียมออกประกาศกระทรวงฯ ดูแลเงินไหลเข้า-ออก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์
 
          กิตติรัตน์ ออกประกาศกระทรวงการคลัง ดูแลเรื่องเงินไหลเข้าไหลออก ให้มีความสมดุล ไม่ให้เงินบาทแข็งค่าไปมากกว่านี้ หลังพบว่า ตอนนี้เงินไหลเข้า-ออก มากกว่าช่วงวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ถึง 3 เท่า

          เมื่อวานนี้ (28 พฤษภาคม 2556) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตอนนี้กระทรวงเตรียมแก้ไขประกาศกระทรวงฯ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการดูแลเงินไหลเข้า-ออก ให้มีความสมดุลเหมาะสม และเพิ่มอำนาจของกระทรวงในการดูแลตรงจุดนี้ ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมว่า หากกระทรวงมีความจำเป็นต้องดูแลเงินทุนไหลเข้าออกในประเทศ ก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งเรื่องให้สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

          นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสาเหตุที่ต้องดูแลเงินทุนไหลเข้า-ออก เป็นเพราะตอนนี้มีเงินทุนไหลเข้า-ออกในประเทศ สูงกว่าช่วงวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ หรือวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551) ถึง 3 เท่า ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าในปัจจุบัน แม้ว่า ในช่วงนั้นจะมีเงินทุนไหลเข้าถึง 2.2 ล้านล้านบาท แต่ก็ถือว่ามีสภาพคล่องสูง ตอนนั้นจึงไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจเท่าใดนัก

          นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับสิ่งที่ตนได้แจ้งต่อการประชุมคณะรัฐมนตรี คือ เรื่องกรอบเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในปี 2556 ที่จะเป็นการทำงานแบบบูรณาการของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้เศรษฐกิจมีการเติบโตมากขึ้น ไม่ฟองสบู่แตกเหมือนในอดีตที่ผ่านมา พร้อมกับเร่งดำเนินการบริหารเศรษฐกิจระดับมหภาคและจุลภาค ให้มีความสอดคล้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับต่างประเทศ

          รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีรับทราบเรื่องนี้แล้ว ก็มอบหมายให้แต่ละส่วนราชการกลับไปดำเนินการ และรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกสัปดาห์ บวกกับทำรายงานประจำทุกเดือนด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เศรษฐกิจของไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ส่วนในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ต้องดูแลไม่ให้สูงเกินไป เพื่อให้เศรษฐกิจยังคงขับเคลื่อนไปได้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ เตรียมออกประกาศกระทรวงฯ ดูแลเงินไหลเข้า-ออก โพสต์เมื่อ 29 พฤษภาคม 2556 เวลา 11:03:56
TOP