x close

สุกำพล โต้คลิป BRN ปัด จนท. ไทย ก่อความรุนแรง


สุกำพล


สุกำพล ปัด BRN อ้างรัฐไทยฆ่ารอง ผว. ยิงฐานทหาร (ไอเอ็นเอ็น)
 
            พล.อ.อ.สุกำพล ปัด รัฐไทยลอบฆ่า รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และบุกยิงฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหาร อ.ระแงะ ตาม BRN แถลง เชื่อดิสเครดิตให้เสียชื่อเสียง

            วันนี้ (30 พฤษภาคม 2556) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มบีอาร์เอ็น เปิดเผยคลิปวิดีโอแถลงการณ์ทางยูทูบรอบที่ 3 โดยมีใจความหลักว่า ทางกลุ่มบีอาร์เอ็นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบทำร้าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และเหตุบุกยิงฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหาร อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จนเป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิต 6 นาย พร้อมกล่าวหาว่า เป็นฝีมือของรัฐบาลไทย ซึ่ง พล.อ.อ.สุกำพล ปฏิเสธว่าสิ่งที่กลุ่มบีอาร์เอ็นแถลงการณ์นั้น ไม่เป็นความจริง และเชื่อว่าที่ออกมากล่าวหาเช่นนี้ เพราะต้องการทำให้รัฐบาลไทยเสียชื่อเสียง อีกทั้ง ยังไม่ทราบว่า ภายหลังจากนี้จะเกิดความขัดแย้งจนเป็นเหตุให้ก่อความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

            "การก่อเหตุรุนแรงที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้เป็นฝ่ายกระทำ มีเพียงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเป็นผู้กระทำทั้งหมด ซึ่งเนื้อหาของคลิปวิดีโอดังกล่าวที่มีเนื้อหาในลักษณะข่มขู่นั้น ก็เป็นเนื้อหาที่เป็นการโกหกทั้งสิ้น ซึ่งการเจรจาระหว่างไทยและกลุ่มบีอาร์เอ็นก็จำเป็นต้องดำเนินการต่อไป อีกทั้ง ตนไม่มีหน้าที่ในการพิจารณาว่า ไทยจะรับหรือไม่รับข้อเสนอไหนของกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากมีคณะทำงานที่รับผิดชอบหลัก และไม่กังวลว่า คลิปดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่รับชม เกิดความเข้าใจผิด" รมว.กลาโหม กล่าว

            ทั้งนี้ พล.อ.อ.สุกำพล คาดว่า การเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 13 มิถุนายน นี้

            ทางด้าน นายอาหารมะ (สงวนนามสกุล) ชาวบ้านในพื้นที่ จ.ปัตตานี กล่าวว่า เห็นด้วยกับการออกมาเรียกร้องของ BRN ให้หยุดสร้างความรุนแรงกับประชาชน แต่ควรจะมีการเรียกร้องให้ทุกฝ่าย หยุดสร้างความรุนแรง เพราะปัญหาในพื้นที่ เกิดจากหลายฝ่ายและหลายกลุ่ม รัฐเป็นส่วนหนึ่งและไม่ใช่ทั้งหมด อีกทั้งยังมองว่า การเผยแพร่คลิปลักษณะนี้มีความถี่เกินไป อาจทำให้ BRN หมดความเชื่อถือได้ ในส่วนของรัฐ อยากให้มีการพิจารณาในบางกรณีของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับประชาชน ไม่เพียงแค่มองว่า สิ่งที่ BRN พูดถึงเป็นการโยนความผิดให้รัฐเท่านั้น ควรย้อนมองและแก้ไขในสิ่งที่ยังเป็นเงื่อนไข โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุกำพล โต้คลิป BRN ปัด จนท. ไทย ก่อความรุนแรง โพสต์เมื่อ 30 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:05:31
TOP