x close

ผู้ค้าจตุจักรเฮ! ศาลสั่ง รฟท. ห้ามเก็บค่าเช่าแผงเกิน 890 บาท/เดือน


ผู้ค้าจตุจักร เฮ ศาลสั่ง รฟท. ห้ามเก็บ ค่าเช่าแผง เกิน 890 บาท/เดือน

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ผู้ค้าจตุจักรเฮ! ศาลสั่ง รฟท. ห้ามเก็บค่าเช่าแผงเกิน 890 บาท/เดือน ชี้ คำสั่งเก็บค่าเช่าแผง 3,157 บาท ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ย้ำ รฟท. ไม่มีอำนาจบริหารจัดการตลาดนัด เพราะไม่ใช่หน้าที่

            เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2556 ศาลปกครองได้อ่านคำพิพากษาให้เพิกถอนประกาศการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 5 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการให้ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร รวม 789 คน ไปลงนามสัญญาเช่าและชำระค่าเช่าในอัตราใหม่ ตามที่ รฟท. กำหนด เนื่องจากเป็นการออกประกาศที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

            ทั้งนี้ ศาลระบุว่า แม้ที่ดินของตลาดนัดจตุจักรจะเป็นทรัพย์สินของ รฟท. แต่ รฟท. ก็ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะไปดำเนินกิจการเป็นผู้บริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร เพราะ พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494  ให้อำนาจ รฟท. ดำเนินการที่เกี่ยวกับการขนส่งรถไฟ และกิจการที่เป็นประโยชน์แก่กิจการรถไฟเท่านั้น ดังนั้น กิจการของตลาดนัดจตุจักรจึงอยู่ในอำนาจของกรมการค้าภายใน

            ขณะเดียวกัน ตามกฎหมายมหาชนว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรภาครัฐ แสดงว่า รฟท. ยังไม่มีสิทธิ์บริหารตลาดนัดจตุจักรแทนกรุงเทพมหานคร เพราะไม่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารตลาดนัด ดังนั้น การที่ รฟท. เข้าไปบริหารตลาดนัดเองถือเป็นการกระทำที่ปราศจากอำนาจตามกฎหมาย และเมื่อศาลวินิจฉัยว่า รฟท. ไม่มีอำนาจบริหารตลาดนัดจตุจักรตามกฎหมายแล้ว เท่ากับว่า รฟท. ไม่สามารถเรียกเก็บค่าบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรจากผู้ค้าได้

            อย่างไรก็ตาม ศาลได้วินิจฉัยว่า รฟท. ยังสามารถเก็บค่าเช่าแผงจากผู้ค้าได้ตามระเบียบ รฟท. ฉบับที่ 129 ว่าด้วยการจัดประโยชน์ในทรัพย์สินของรฟท. ที่ให้เรียกเก็บค่าเช่าปีละ 2.75% ของราคาที่ดินต่อปี เมื่อคำนวณออกมาแล้วเท่ากับว่า รฟท. สามารถเรียกเก็บค่าเช่าได้ 890 บาท/เดือน/แผงค้าขนาด 5 ตารางเมตร แต่การที่ รฟท. ประกาศเรียกเก็บค่าเช่าจากผู้ค้าในราคา 3,157 บาท/เดือน/แผง นั้น ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเก็บค่าเช่าเกินอัตราที่กำหนดไว้ในระเบียบดังกล่าว จึงพิพากษาห้าม รฟท. เรียกเก็บเงินค่าเช่าเกินกำหนด โดยให้มีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่ฟ้องคดี คือวันที่ 2 เมษายน 2555 นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด และให้คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปจนกว่าคดีถึงที่สุดหรือศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

            ทั้งนี้ หลังจากศาลปกครองมีคำพิพากษาออกมา ก็ทำให้ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรที่มารอฟังคำพิพากษาต่างโห่ร้องด้วยความยินดี ที่ไม่ต้องทำสัญญาค่าเช่าในอัตราที่แพงเกินจริง พร้อมทั้งเข้ามอบดอกไม้และของที่ระลึก เพื่อให้กำลังใจทนายความที่ว่าความในคดีนี้ด้วย

            โดย นายดำรงศักดิ์ เจนกิจเจริญชัย รองประธานชมรมจตุจักรรวมใจ หนึ่งในผู้ร้อง กล่าวภายหลังที่ศาลอ่านคำพิพากษา ว่า รู้สึกพอใจกับคำตัดสินของศาล ที่ห้ามการรถไฟแห่งประเทศไทยเก็บเงินจากผู้ค้าเกินอัตราที่กำหนด โดยให้ผู้ค้าจ่ายค่าเช่าแผงเพียงเดือนละ 890 บาทต่อแผงเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ไป ผู้ค้าตลาดนัดสวนจตุจักร จะดำเนินกิจการค้าขายไปตามปกติ และถึงแม้ว่าคดียังจะไม่ถึงที่สิ้นสุด ก็ไม่มีอะไรกังวล เพราะคิดว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องแล้ว





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ค้าจตุจักรเฮ! ศาลสั่ง รฟท. ห้ามเก็บค่าเช่าแผงเกิน 890 บาท/เดือน โพสต์เมื่อ 31 พฤษภาคม 2556 เวลา 07:42:22 2,011 อ่าน
TOP