x close

พ่อภูมิใจ ลูกสาวบริจาคร่างกายตั้งแต่อายุ 17 ช่วยต่อชีวิตได้อีก 6 คน


สาวลำปางแอบ บริจาคร่างกาย พ่อภูมิใจ ช่วยต่อชีวิตได้อีก 6 คน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            สาวลำปางน้ำใจงาม แอบบริจาคร่างกายตั้งแต่อายุ 17 ล่าสุดประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต แต่ช่วยต่อชีวิตให้ผู้อื่นได้อีก 6 คน ด้านพ่อ เผย ภูมิใจที่ลูกช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และอยากให้เป็นแบบอย่างแก่เยาวชนในเรื่องการเสียสละ

            เมื่อวานนี้ (30 พฤษภาคม 2556) ที่วัดสบตุ๋ย ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง สถานที่บำเพ็ญกุศลศพ น.ส.เพ็ญนภา วงษ์ทอง อายุ 20 ปี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 โดยมีเพื่อนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ลำปาง รวมถึงชาวบ้าน เดินทางมาเคารพศพและไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้มีตัวแทนของโรงพยาบาลลำปางนำเงินมาช่วยเหลือ พร้อมขอบคุณที่เป็นผู้เสียสละบริจาคอวัยวะของตนเองเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้ถึง 6 คน

            ทั้งนี้ นายธีระพัทธ์ วงษ์ทอง บิดาของ น.ส.เพ็ญนภา กล่าวด้วยความตื้นตันใจเมื่อพูดถึงลูกสาวที่เสียชีวิตว่า ภูมิใจในตัวลูกสาวเป็นอย่างมากที่ตัดสินใจบริจาคร่างกายให้สภากาชาดไทย ซึ่งตนก็ไม่ทราบมาก่อน จนกระทั่งทางสภากาชาดไทยส่งบัตรประจำตัวผู้บริจาคมาให้เมื่อประมาณสามปีที่ผ่านมา เมื่อสอบถาม ลูกสาวได้เล่าให้ฟังว่า เมื่ออายุได้ 17 ปี ระหว่างที่ไปติวหนังสือเพื่อเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยที่ จ.เชียงใหม่ ได้ไปบริจาคร่างกายแก่สภากาชาดไทย แต่ก็ไม่ได้บอกทางบ้าน

            นายธีระพัทธ์ กล่าวต่อว่า ตนก็ไม่ได้ถามถึงสาเหตุที่ลูกไปบริจาคร่างกาย แต่เข้าใจว่า ในสมัยที่ลูกสาวอยู่ชั้นมัธยมต้น ตนมีอาการป่วย คือ เป็นต้อหินที่ตาด้านซ้าย และต้องไปหาหมอเป็นประจำ ลูกสาวอาจกลัวว่าตนจะตาบอด คาดว่า เรื่องนี้อาจเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ลูกคิดบริจาคร่างกาย ส่วนตนเองนั้นก็ภูมิใจกับลูกสาวมาก เพราะหลังเสียชีวิตแล้ว ก็ยังช่วยต่อชีวิตให้คนอื่นได้อีก 6 คน ตนจึงอยากฝากเรื่องของลูกสาวไว้เป็นแบบอย่างแก่เยาวชนในการรู้จักเสียสละต่อไป

            ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า น.ส.เพ็ญนภา เรียนอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ลำปาง ปี 3 คณะครุศาสตร์ แต่ประสบอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน จนศีรษะกระแทกพื้นถนน เมื่อคืนวันที่ 24 พฤษภาคม ก่อนเสียชีวิตวันที่ 25 พฤษภาคม หลังสมองตาย แพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์จึงได้เดินทางมาผ่าตัดและนำอวัยวะไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการรักษา 6 ราย คือ ดวงตาสองข้างมอบให้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ไตสองข้าง หัวใจ และตับ มอบให้สภากาชาดไทย ส่วนตับอ่อน และปอดสองข้าง ซึ่งอยู่ในสภาพที่ดี แต่ไม่มีผู้ขึ้นทะเบียนประสงค์ขอรับบริจาค จึงไม่ได้มอบให้ผู้ใด

            ด้านตัวแทนโรงพยาบาลลำปาง ได้ฝากถึงประชาชนว่า หากเจ็บป่วยไม่ว่าจะเกี่ยวกับปอด ตับ หรืออวัยวะส่วนใดของร่างกายก็ตามอยากจะให้ไปขึ้นทะเบียนไว้ เพราะเมื่อมีผู้บริจาคก็จะสามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันที แต่หากไม่มีผู้ประสงค์ขอรับบริจาค อย่างเช่นกรณีของ น.ส.เพ็ญนภา อวัยวะที่สามารถนำไปช่วยเหลือคนได้ เช่น ตับอ่อน และปอดทั้งสองข้าง ก็จะเสียเปล่านั่นเอง

            ส่วนประชาชนทั่วไปที่ยังมีความเชื่อที่ผิด ๆ ว่า หากบริจาคร่างกายแล้วเกิดมาชาติหน้าจะมีอวัยวะไม่ครบ 32 ถือว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะการบริจาคร่างกายนอกจากจะทำให้การเสียชีวิตไม่สูญเปล่าแล้ว ยังเป็นการช่วยชีวิตคน ถือว่าเป็นการสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ให้ตัวเองอีกด้วย

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อภูมิใจ ลูกสาวบริจาคร่างกายตั้งแต่อายุ 17 ช่วยต่อชีวิตได้อีก 6 คน โพสต์เมื่อ 31 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:09:48 9,811 อ่าน
TOP