x close

กสิกร ประกาศเตือน ระวังถูกหลอกให้โหลด App ปลอม


กสิกร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ธนาคารกสิกรไทย

          ธนาคารกสิกรไทย ออกประกาศเตือนลูกค้า K-Cyber Banking ระวังข้อความหรือ SMS หลอกลวงให้ดาวน์โหลดแอพลิเคชันปลอมมาลงโทรศัพท์หรือสมาร์ทโฟน ย้ำธนาคารไม่มีนโยบายให้โหลดแอพลิเคชันใด ๆ ทั้งสิ้น

          จากการหลอกลวงในการทำธุรกรรมออนไลน์ที่มีการพัฒนารูปแบบให้แนบเนียนขึ้นทุกวัน ทำให้ทางธนาคารกรสิกรไทยได้ออกประกาศเตือน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2556 ถึงลูกค้าของธนาคารอีกครั้ง เกี่ยวกับการหลอกลวงรูปแบบใหม่ที่หลอกลวงให้ลูกค้าติดตั้งแอพลิเคชันปลอมลงในเครื่อง พร้อมกับแสดงภาพตัวอย่างของข้อความหลอกลวงบนคอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งหากลูกค้าพบข้อความหลอกลวงดังกล่าว ห้ามลูกค้ากรอกเบอร์โทรศัพท์ของตนลงไปเด็ดขาด

          โดยจากประกาศเตือนในหัวข้อ "แจ้งระวังโปรแกรมโทรจัน/สปายแวร์ จาก SMS ปลอมและอีเมลปลอม" ที่ธนาคารกสิกรได้ประกาศไว้ในเว็บไซต์ของธนาคารนั้น ได้ระบุว่า ให้ลูกค้าโปรดระวังโปรแกรมโทรจันหรือสปายแวร์ ที่แสดงข้อความหลอกลวงให้ดาวน์โหลดแอพลิเคชันปลอมมาติดตั้งลงในเครื่องโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เพื่อขโมยรหัสผ่าน OTP (One-Time Passqord) ที่ระบบ K-Cyber Banking จะส่งเข้าเครื่องโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนของท่าน ไปทำการทุจริต

          และทางธนาคารกสิกรไทยยังได้ย้ำว่า ธนาคารกสิกรไทยไม่มีนโยบายให้ลูกค้า ดาวน์โหลดแอพลิเคชันใด ๆ มาติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน เพื่อการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับระบบ K-Cyber Banking ทั้งสิ้น

          นอกจากนั้น ธนาคารกสิกรไทย ยังเตือนให้ลูกค้าโปรดระวัง SMS ปลอมที่ส่งลิงก์เพื่อหลอกลวงให้ดาวน์โหลดแอพลิเคชันมาติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนเช่นกัน โดยห้ามกดหรือคลิกเข้าไปในลิงก์ที่ส่งมาให้เด็ดขาด มิฉะนั้นลูกค้าอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนร้ายได้

          อีกทั้งหากลูกค้าคนใดที่เข้าระบบ K-Cyber Banking แล้วพบความผิดปกติใด ๆ เช่น พบการแจ้งให้ดาวน์โหลดแอพลิเคชันลงบนโทรศัพท์หรือสมาร์ทโฟน อาจเป็นไปได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นติดโปรแกรมโทรจันหรือสปายแวร์แล้ว จึงขอให้ลูกค้าหยุดทำการและออกจากระบบทันที รวมทั้งให้ลูกค้ารีบแจ้งให้ธนาคารระงับการใช้งานบัญชี K-Cyber Banking นั้นทันที จนกว่าจะมั่นใจว่าลูกค้าได้กำจัดโปรแกรมโทรจันหรือสปายแวร์ไปเรียบร้อยแล้ว

          ทั้งนี้ หากลูกค้าท่านใดพบความผิดปกติ หรือมีข้อสงสัยขณะใช้งาน K-Cyber Banking กรุณาติดต่อ K-Contact Center 02-888-8888 กด 03 ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งที่อีเมล info@kasikornbank.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสิกร ประกาศเตือน ระวังถูกหลอกให้โหลด App ปลอม โพสต์เมื่อ 2 มิถุนายน 2556 เวลา 18:44:29 7,893 อ่าน
TOP