x close

มติ ครม.ล่าสุด 4 มิ.ย. 56 เห็นชอบ ICT เปลี่ยนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            ครม. เห็นชอบ ICT เปลี่ยนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จาก IPv4 ที่ใช้มากว่า 30 ปี เป็น IPv6 เนื่องจากหมายเลข IPv4 กำลังจะหมด และหากไม่เปลี่ยนอาจจะเกิดปัญหาการใช้ 3G และ 4G ในอนาคตได้
 

            วานนี้ (4 มิถุนายน 2556) นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เสนอแผนปฏิบัติการในการเปลี่ยนผ่านการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจาก Internet Protocol version 4 หรือ IPv4 ที่ใช้มากว่า 30 ปี เป็น Internet Protocol version 6 หรือ IPv6 เนื่องจากปัจจุบันหมายเลข IPv4 กำหนดจะหมดลงอีกไม่นาน และอาจจะทำให้การขยายตัวในการใช้อินเทอร์เน็ต รวมถึงการใช้งาน 3G LTE (Long Term Evolution) และ 4G อาจจะมีปัญหาด้วย

            นายภักดีหาญส์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเปลี่ยนผ่านจาก IPv4 ไปยัง IPv6  จะทำให้หมายเลขเพิ่มจาก 4,000 ล้านหมายเลข มาเป็น 340 ล้านล้านล้านล้านหมายเลข นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงคุณลักษณะต่าง ๆ หลายประการ ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและความปลอดภัย

โดยมติคณะรัฐมนตรี มีดังต่อไปนี้

            1. ความเห็นชอบต่อแผนปฏิบัติการเพื่อผลักดัน ส่งเสริม เร่งรัด และติดตามผลการดำเนินงานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตรุ่นที่ 6 (Internet Protocol version 6: IPv6) ในประเทศไทย

            2. มอบหมายให้ ICT เป็นหน่วยงานหลักทำหน้าที่ในการกำกับดูแล บริหารจัดการตามแผนปฏิบัติการเพื่อผลักดัน ส่งเสริม เร่งรัด และติดตามผลการดำเนินงาน IPv6 ในประเทศไทย ให้เป็นวาระแห่งชาติด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ

            3. มอบหมายให้กระทรวง ทบวง กรม และรัฐวิสาหกิจทุกหน่วยงาน พิจารณาดำเนินการตามกิจกรรม และความรับผิดชอบของหน่วยงาน ตามที่ระบุไว้ในแผนปฏิบัติการเพื่อผลักดัน ส่งเสริม เร่งรัด และติดตามผลการดำเนินงาน IPv6 ในประเทศไทย

ในส่วนของการเปลี่ยนแผนงานนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

            1.แผนระยะสั้น มีเวลา 3 ปี คือ ปี 2556 - 2558 อาทิ ให้หน่วยงานรัฐระดับกรมขึ้นไปทุกหน่วยงานต้องรองรับ IPv6 ภายในเดือน ธันวาคม 2558 ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตทุกรายทั้งแบบใช้สายและไม่ใช้สาย เปิดให้บริการ IPv6 ภายในเดือน ธันวาคม 2557 สถาบันการศึกษาต่าง ๆ สามารถใช้งาน IPv6 ได้อย่างน้อย 10,000 สถาบัน ภายในเดือน ธันวาคม 2558 ฯลฯ

            2. กิจกรรมสำคัญเร่งด่วน โดยจะต้องจัดตั้ง "ศูนย์ประสานงานและปฏิบัติการ IPv6" เพื่อใช้เป็นศูนย์อบรม ให้คำปรึกษา ทดสอบตรวจประเมินด้าน IPv6 ของประเทศไทย และภารกิจที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ       

            นอกจากนี้ นายภักดีหาญส์กล่าว ยังกล่าวยืนยันว่า การเปลี่ยนเครือข่ายจาก IPv4 ไปยัง IPv6 จะไม่เกิดปัญหาเรื่องข้อมูลสูญหายอย่างแน่นอน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ครม.ล่าสุด 4 มิ.ย. 56 เห็นชอบ ICT เปลี่ยนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 09:03:11 1,233 อ่าน
TOP