x close

สมชาย นิลศรี TGT เผยชีวิตแสนสุขในปัตตานี ที่ตอนนี้เหลือเพียงความทรงจำ


สมชาย นิลศรี

 สมชาย นิลศรี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเจาะข่าวเด่น โพสต์โดย คุณ เรื่องเล่า เช้านี้ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, Instagram sorrayuth9111

            ถือว่าเป็นเพลงที่ซึ้งกินใจ และสะท้อนถึงความรู้สึกก้นบึ้งของหัวใจชาวใต้ได้เป็นอย่างมาก สำหรับเพลง "นกพิราบขาว" ของคุณชาย สมชาย นิลศรี อายุ 29 ปี ชาวปัตตานี ที่ได้ร้อยเรียงถ้อยคำออกมาเป็นบทเพลงให้ได้ฟังกันในรายการ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3

            โดยเย็นวันที่ 4 มิถุนายน 2556 รายการเจาะข่าวเด่น ก็ได้พาคุณสมชายมาเล่าถึงที่มาที่ไปของการแต่งเพลงเพลงนี้ และการใช้ชีวิตในปัตตานี ที่ตอนนี้แทบจะไม่หลงเหลือรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเหมือนเมื่อก่อน
   
            คุณสมชาย เล่าด้วยรอยยิ้มว่า เขาเกิดและโตที่ปัตตานี ถึงแม้เขาจะเป็นชาวพุทธ แต่ก็ใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อน ๆ ชาวมุสลิมได้อย่างมีความสุขมาโดยตลอด ที่บ้านทำไร่ทำนา ส่วนมุสลิมจะออกเรือหาปลา พอตอนเย็นเลิกงานก็ไปมาหาสู่ เอาผลไม้ เอาปลาที่หาได้มาแบ่งกัน..

            "แต่ตอนนี้ 5 โมงเย็น ทุกคนก็เข้าบ้านกันหมดแล้ว เหลือเพียงแต่เจ้าหน้าที่ที่มาดูแลรักษาความปลอดภัย" คุณสมชาย กล่าว

            สำหรับเพลง นกพิราบขาว คุณสมชายแต่งเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว โดยคุณสมชายบอกว่า ขณะจะไปรายงานตัวเป็นทหารที่กรือเซะ แต่ก็มีคนแจ้งว่าเกิดเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้น มีการปะทะกันอย่างรุนแรง ทำให้คุณสมชายกังวลว่าจะไปรายงานตัวไม่ได้ แต่ก็มีชาวมุสลิมที่พยายามจะช่วยเหลือคุณสมชายจนสามารถรายงานตัวทัน โดยที่เขาไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ เลย

            "เราช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด ไปมาหาสู่กันทุกวัน เพื่อนผมเป็นอิสลามก็ยังเคยสอนภาษาให้ผม ช่วยกันดำนา จับปลา แต่ตอนนี้แค่ไปทุ่งนาก็ไม่กล้าแล้ว ชาวนาทุกคนพกปืน ผมคิดว่ามันไม่ใช่ภาพที่ควรจะเห็น พอผมกลับจากฝึกทหาร กลับมาก็ได้ยินข่าวว่า ช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์แถวบ้านของผมถูกยิงตาย เพราะผู้ก่อการร้าย ต่อมาก็เป็นคนที่เราเคยรู้จัก เคยเห็นหน้า สักพักเหตุการณ์ก็เริ่มใกล้ตัวขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากนั้นไม่นานก็มีการพับนกพิราบสีขาว เพื่อสันติภาพโปรยมายังสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมก็เลยแต่งเพลงนี้ขึ้นมา" คุณสมชาย กล่าว

 สมชาย นิลศรี

            สมชาย นิลศรี กล่าวต่อไปว่า อารมณ์ของเนื้อเพลงทุกถ้อยคำเป็นสิ่งที่ชาวใต้โหยหา สำหรับตนก็เพียงอยากจะได้บรรยากาศในวัยเด็กกลับมา และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็คงจะคิดแบบนี้เช่นกัน ถึงแม้ว่า ทุกวันนี้เราจะคุ้นชินกับการเป็นอยู่แบบนี้ แต่ลึก ๆ แล้ว ก็อยากให้บ้านเกิดเรากลับมาสงบสุขเหมือนเดิม

            "ถ้าเกิดคนที่เรารู้จักเขาเสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บก็เสียใจอย่างหนึ่ง แต่นี่เขาถูกยิงตาย เขาเป็นคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ บางคนเพิ่งกลับจากตัดยางกำลังขับรถจะกลับบ้าน ก็ถูกลูกหลงเสียชีวิต มันเป็นความเสียใจอีกแบบหนึ่ง มันเป็นความหดหู่ที่ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร พ่อของเพื่อน ลูกสาวของเพื่อน ต่างตายด้วยน้ำมือของผู้ก่อการร้าย"

            สำหรับการเข้าประกวดไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2013 คุณสมชาย เผยว่า ตนต้องการเพียงแค่ร้องเพลงนี้ให้ทุกคนได้ฟัง แต่ลึก ๆ ตอนประกวดก็แอบตื่นเต้น เพราะกลัวกรรมการกดไฟแล้วตนจะร้องเพลงนี้ได้ไม่จบ จริง ๆ แล้วจะให้ตนผ่านไม่ผ่าน ตนก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร ก็ขอแค่ให้ตนร้องเพลงให้จบเท่านั้นพอ

            ส่วนชีวิตของคุณสมชายตอนนี้ เขาไป ๆ มา ๆ ระหว่าง ภูเก็ต กับปัตตานี เพราะประกอบอาชีพขายลูกชิ้นปิ้งอยู่ภูเก็ต ถึงแม้จะไม่สุขสบายเหมือนอยู่ที่บ้านเกิด แต่ก็ปลอดภัยกว่า

            สุดท้ายนี้ คุณสมชาย กล่าวว่า ตนอยู่ จ.ปัตตานี จนเรียนจบ มีเพื่อนเป็นทั้งตำรวจ เป็นทั้งทหาร และเพื่อนบางคนตนก็เพิ่งรู้ว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ตนอยากจะบอกว่าทุกชีวิตของทุกคนมีค่า ไม่เข้าใจว่าจะต้องทำร้ายกันทำไม บ้านเกิดของเรามีพร้อมทุกอย่าง อากาศดี ทะเลสวย หาเรือสักลำออกหาปลา มันทั้งมีความสุขและสงบสุข แต่ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้มันมีแต่ความหวาดระแวง ตนอยากจะให้ปัตตานีกลับมาเป็นเหมือนเดิมเร็ว ๆ ... เพราะบ้านเกิดของเรานั้น สงบ สบาย และอบอุ่นที่สุด





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชาย นิลศรี TGT เผยชีวิตแสนสุขในปัตตานี ที่ตอนนี้เหลือเพียงความทรงจำ โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 11:06:58 9,101 อ่าน
TOP