x close

เลขา สมช. เผย เล็งยกเลิกกฎอัยการศึก 31 จังหวัดชายแดน



 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 
           พล.ท.ภราดร เผย เตรียมยกเลิกกฎอัยการศึก 31 จังหวัดทั่วประเทศ ปัดข้อเสนอ เฉลิม ที่ให้เร่งเจรจาบีอาร์เอ็น

           วันนี้ (5 มิถุนายน 2556) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางรัฐบาลมีแนวคิดเปลี่ยนยุทธศาสตร์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพื้นที่อื่น ๆ ตามชายแดน รวมทั้งหมด 31 จังหวัด จากที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก เหลือเพียง พ.ร.บ.ความมั่นคงแห่งชาติ เท่านั้น เพื่อลดความกังวลของประชาชน นักลงทุนในพื้นที่ รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่มีการประชุมเชิงปฏิบัติการการค้าด้านชายแดนและความมั่นคง ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งทางนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

           ขณะเดียวกัน ความคืบหน้าการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น วันที่ 13 มิถุนายนนี้ เริ่มมีความชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ก็ยอมรับว่า ไม่สามารถทำตามข้อเสนอที่ให้ลดระยะเวลาการหารือของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ลงได้ เนื่องจากการพูดคุยจะต้องดูสถานการณ์หน้างาน และดูผลตอบรับของทั้งไทยและมาเลเซียด้วยว่าออกมาเป็นเช่นไร

           นอกจากนี้ พล.ท.ภราดร เปิดเผยอีกว่า กรณีคำสั่งของศาลปกครองเกี่ยวกับตำแหน่งเลขาฯ สมช. ทางนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เลขาฯ นายกฯ และปลัดสำนักนายก ไปพิจารณาข้อกฎหมายอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้เกิดความรอบคอบมากขึ้น แล้วรัฐบาลจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ยังไงก็ไม่ส่งผลกระทบการทำหน้าที่เลขาฯ สมช. และการเจรจากับบีอาร์เอ็น อย่างแน่นอน

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลขา สมช. เผย เล็งยกเลิกกฎอัยการศึก 31 จังหวัดชายแดน โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 14:25:22
TOP