x close

หมอวรงค์ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบรัฐทุจริตจำนำข้าว


วรงค์ ย้ำข้อมูลจำนำข้าวจีทูจี เอาผิดรัฐบาลได้ 100%

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          หมอวรงค์ พร้อม ส.ส.พรรคประชาธิปปัตย์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ร้องตรวจสอบโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มั่นใจประชาธิปัตย์ดูแลชาวนาได้ดีกว่าเพื่อไทย

          เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พร้อมด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตรวจสอบการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ให้กับบริษัท จีเอสเอสจี ซึ่งรัฐบาลอ้างว่าเป็นรัฐวิสาหกิจของประเทศจีน โดยขอให้ตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวดำเนินการตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 และมีใบอนุญาตการค้าข้าวที่แจ้งให้ตรวจสอบบัญชี ตามพ.ร.บ.การบัญชี 2543 หรือไม่ โดยโดยนายศักดิ์ชัย เมทินีพิศาลกุล ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง 1 เป็นผู้รับเรื่อง

          นอกจากนี้ หมอวรงค์ ยังยื่นหนังสือให้เรียกร้องให้ตรวจสอบการทุจริตการระบายข้าวผ่านผู้ประกอบการ ซึ่งมีหลักฐานที่เชื่อมโยงให้เห็นว่าบริษัทที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลเพื่อทำกำไรต่อ โดยรัฐบาลได้ตันละ 5,700 บาท ส่วนบริษัทเอกชนได้ตันละ 6,300 บาท ถือว่าเป็นสัดส่วนที่แตกต่างกันมากและอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น โดยขอให้ตรวจสอบคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ข้าราชการรวมไปถึงภาคธุรกิจด้วย และขอให้นายกรัฐมนตรี รับผิดชอบต่อการขาดทุนของโครงการจำนำข้าวด้วย อย่าลอยตัวเหนือปัญหา

          ทั้งนี้ หมอวรงค์ เชื่อว่าการทำประกันราคาจะทำให้ตัวเลขขาดทุนน้อยลงกว่านี้และเนื่องในวันที่ 5 มิถุนายน 2556 เป็นวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ หากโครงการรับจำนำข้าวขาดทุนแล้วเงินถึงมือเกษตรกรก็นับเป็นเรื่องดี แต่โครงการนี้ชาวนากลับไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร ส่งผลทำให้โครงการนี้ไม่สามารถช่วยชาวนาได้ หากเป็นพรรคประชาธิปัตย์คงดูแลชาวนาได้ดีกว่านี้แน่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอวรงค์ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบรัฐทุจริตจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 17:43:02
TOP