x close

ปลาในกระชังแม่น้ำมูล ลอยตายนับแสนตัว ประมงชี้ออกซิเจนต่ำ


แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

         ปลาในกระชังเลี้ยงกว่า 70 กระชังในแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี ลอยตายเป็นแพนับแสนตัว ประมงจังหวัดเชื่อเหตุปลาตายเพราะขาดออกซิเจน อีกทั้งใต้น้ำมีของเสียหมักหมมสูง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2556 บริเวณแหล่งเลี้ยงปลาในกระชังริมน้ำมูล อ.ดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี พบปลาลอยตายกว่า 100,000 ตัว รวมทั้งหมด 70 กระชัง เบื้องต้นประมงจังหวัดเชื่อค่าออกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอ อีกทั้งมีของเสียหมักหมมในแม่น้ำด้วย

          ด้าน นายดรุณศักดิ์ ใจเกื้อ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดอุบลราชธานี ออกมาตรวจสอบปลานิลเลี้ยงในกระชังริมแม่น้ำมูลของชาวบ้าน ตั้งแต่วานนี้ (6 มิถุนายน 2556) พบปลาทยอยตายกว่า 70 กระชัง เนื่องจากจุดนี้มีการเพาะเลี้ยงปลาในกระชังกว่า 20 ปี ส่งผลให้มีของเสียหมักหมมอยู่ใต้ท้องน้ำจำนวนมาก อีกทั้งเกิดการเปลี่ยนแปลงของฤดูน้ำใหม่จะชะล้างตะกอนใต้น้ำลอยขึ้นมา และการชะล้างหน้าดินที่มีสารเคมีปนเปื้อนจากการทำเกษตรกรรม จึงส่งผลทำให้ค่าออกซิเจนในน้ำน้อยลง ทั้งนี้ จากการตรวจวัดพบออกซิเจนมีปริมานต่ำกว่า 3 มิลลิกรัมต่อลิตร ที่บริเวณริมตลิ่งและบริเวณกลางน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ปลาทยอยตายครั้งนี้

          ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้นควรนำกังหันตีน้ำมาใช้ อีกทั้งนำเครื่องฉีดพ่นน้ำสำหรับเพิ่มค่าออกซิเจนในน้ำ ตามด้วยลดปริมาณการเพาะเลี้ยงปลาลงให้เหลือ 500-700 ตัว จากทั้งหมด 1,500 ตัว เพื่อลดความแออัดลง เพื่อให้ปลาได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่
 


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลาในกระชังแม่น้ำมูล ลอยตายนับแสนตัว ประมงชี้ออกซิเจนต่ำ โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2556 เวลา 16:46:52 1,722 อ่าน
TOP