x close

อภิสิทธิ์ ตั้งโต๊ะแฉรัฐจำนำข้าวเจ๊ง ทำข้าวไทยหายนะ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            อภิสิทธิ์แถลงโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์เจ๊ง 2.6 แสนล้าน จี้นายกฯ สั่งทบทวนโครงการ หยุดหายนะข้าวไทย แฉบุญทรงเตรียมเบิกงบ 9 ล้านทำโครงการสัญจรปลุกระดมชาวนา

            เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 8 มิถุนายน 2556  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เปิดแถลงเป็นกรณีพิเศษเพื่อแสดงจุดยืนของพรรคในโครงการรับจำนำข้าว ว่า โครงการนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมข้าวไทยโดยตรง เมื่อรวมงบค่าบริหารงานโครงการ 4 หมื่นล้านบาท พบตัวเลขขาดทุนที่ 260,967 ล้านบาท ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบ และสั่งทบทวนโครงการในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ  และเร่งแก้ปัญหา เพื่อให้ชาวนาได้รับรายได้ทุกบาททุกสตางค์ อย่านำโครงการดังกล่าวมาทำลายอนาคตข้าวไทย
 
            อย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลสะสมการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวต่อไปวันหนึ่งก็ต้องมีจุดจบ วันนี้รัฐบาลกำลังเดินนโยบายที่ไม่เป็นประโยชน์กับเกษตรกร อีกทั้งมีปัญหาการทุจริตการระบายข้าว ด้วยวิธีการการเวียนเทียนข้าวในประเทศ สร้างความเสียหายให้กับการจำนำข้าว จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับความจริง 

            นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ เผยว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.พาณิชย์ กำลังยื่นของบประมาณ 9 ล้านบาท เพื่อทำโครงการสัญจรชี้แจงในเรื่องจำนำข้าว ซึ่งอาจจะมีการเบี่ยงประเด็นไปบอกชาวบ้านว่าพรรคฝ่ายค้านไม่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกร อาจสร้างความแตกแยกในสังคมได้ในภายหลัง


            ในตอนท้าย นายอภิสิทธิ์ ระบุด้วยว่า จะมีการตั้งเวทีดีเบตหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างรัฐบาล ฝ่ายค้าน นักวิชาการ และเกษตรกร เพื่อที่จะได้รับรู้ข้อมูลที่มีประโยชน์ไม่ใช่วิธีการโฆษณาชวนเชื่อ ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะห่วงว่ารัฐบาลมีความพยายามปกปิดความจริง
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ตั้งโต๊ะแฉรัฐจำนำข้าวเจ๊ง ทำข้าวไทยหายนะ โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2556 เวลา 16:20:43 1,400 อ่าน
TOP