x close

โพลสำรวจคำแผลงสุดฮิต ชิมิ-จุงเบย วัยรุ่นใช้มากสุด



คำศัพท์วัยรุ่น 2013

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             โพลสำรวจคำแผลงสุดฮิต ชิมิ-จุงเบย วัยรุ่นใช้มากสุด เผยมี 12.95% ไม่เคยใช้คำแผลงเลย นอกจากนี้วัยรุ่นแนะนำให้ราชบัณฑิตรวบรวมคำศัพท์แผลงเป็นพจนานุกรม

             วันนี้ (8 มิถุนายน) สำนักวิจัยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ได้เปิดเผยผลสำรวจการใช้ศัพท์สแลงของวัยรุ่น ที่กำลังนิยมในขณะนี้ โดยเห็นว่าคำศัพท์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้หลักภาษาไทยในอนาคต โดยโพลได้สำรวจกับเยาวชนไทยอายุ 15-25 ปี จำนวน 1,065 คน ซึ่งมีผลสำรวจดังต่อไปนี้

คำแผลงใดที่เยาวชนใดนิยมใช้

            ร้อยละ 89 ระบุว่าคำว่า ชิมิ

            ร้อยละ 72.68 ระบุว่าคำว่า จุงเบย

            รองลงมาคือคำว่า บ่องตง, มะรุ, ช่ะ, มะเปง, เมพขิง ๆ ,ฟิน, งานเข้า, เกรียน, คีบัป, คิขุ, ซุย, อิอิ, งานงอก และแอ๊บแบ๊ว ตามลำดับ

            นอกจากนี้ ยังมีเยาวชนไทยที่ไม่เคยใช้คำศัพท์แผลงเลย ร้อยละ  12.95

           ส่วนสื่อใดที่เยาวชนไทยเข้าถึงคำศัพท์แผลงได้ง่ายที่สุด ร้อยละ 51.35 ระบุว่า บนอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายสังคมออนไลน์ และร้อยละ 4.85 ผ่านหู, ผ่านตาจากละคร, ภาพยนตร์

           พร้อมกันนี้ ผลสำรวจยังระบุอีกว่า สาเหตุที่เยาวชนไทยใช้คำศัพท์แผลง เพราะต้องการลดความเครียดในการสนทนาและสร้างอารมณ์ขัน คิดเป็นร้อยละ 73.68 และร้อยละ 90 ระบุว่าใช้คำแผลงกับเพื่อน ๆ ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 57.09 ระบุว่า  ราชบัณฑิตยสถานควรจัดทำพจนานุกรมเพื่อรวบรวมคำศัพท์แผลงต่าง ๆ ที่กลุ่มวัยรุ่นใช้ในปัจจุบันไว้เป็นการเฉพาะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลสำรวจคำแผลงสุดฮิต ชิมิ-จุงเบย วัยรุ่นใช้มากสุด โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2556 เวลา 16:26:52 8,473 อ่าน
TOP