x close

พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ตัวละครเด่น 2 คดีอุ้มฆ่า ทนายสมชาย-เอกยุทธ


พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน หรือชื่อใหม่ พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ตกเป็นข่าวเกี่ยวข้อง 2 คดีอุ้มฆ่าอย่างเหลือเชื่อ โดยในคดีฆ่า เอกยุทธ อัญชันบุตร พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน คือหัวหน้าทีมจับ สันติภาพ เพ็งด้วง หากแต่เมื่อ 9 ปีก่อน พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน คือหนึ่งในจำเลยคดีการหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งภายหลังศาลได้ยกฟ้อง

          ถูกยกให้เป็นข่าวกรอบใหญ่หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ กับคดีอุ้มฆ่า นายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจคนดัง ที่ นายสันติภาพ เพ็งด้วง คนขับรถได้ให้การรับสารภาพแล้วว่าเป็นผู้ลงมือสังหารนายจ้าง เพื่อชิงทรัพย์ 5 ล้านบาท

          คดีนี้ ถือเป็นหนึ่งในคดีอุ้มฆ่าสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในรอบหลายปี เพราะเกิดเหตุขึ้นกับคนที่มีชื่อเสียง และเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ ก็เคยมีคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจปรากฏเป็นข่าวอยู่บ้าง แต่ถ้าพูดถึงคดีอุ้มฆ่าที่โด่งดังที่สุดคดีหนึ่ง ก็คงต้องนึกถึงคดีการหายตัวไปของ ทนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานนักกฎหมายมุสลิม ที่เกิดเหตุขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2547 จนถึงบัดนี้ เวลาล่วงเลยมานานกว่า 9 ปีแล้ว ก็ยังจับมือใครดมไม่ได้ และยังหาศพของทนายสมชายไม่พบ

          อย่างไรก็ดี มีเรื่องเหลือเชื่อเล็ก ๆ เกิดขึ้นเชื่อมโยงระหว่างคดีการหายตัวไปของ ทนายสมชาย นีละไพจิตร และคดีอุ้มฆ่า นายเอกยุทธ อัญชันบุตร เพราะมีตัวละครหนึ่งปรากฏอยู่ในข่าวของทั้งสองคดี เขาคนนั้นก็คือ พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผู้กำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี ซึ่งในอดีตเคยใช้ชื่อว่า พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน

          สำหรับคดีอุ้มฆ่า นายเอกยุทธ อัญชันบุตร นั้น พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน คือหัวหน้าชุดสืบสวนทีมแรกที่สามารถจับกุม นายสันติภาพ เพ็งด้วง หรือ บอล คนขับรถนายเอกยุทธได้ที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยหลักฐานมากมายที่กลายมาเป็นกุญแจสำคัญในการคลี่คลายคดีนี้ และยังได้รับความไว้วางใจจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้เข้ามาเป็นหนึ่งในทีมสอบสวน

          แต่ในคดีการหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร เมื่อ 9 ปีที่แล้วนั้น พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ที่มีชื่อเดิมว่า พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน กลับเป็น 1 ใน 5 ผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่าทนายสมชาย ร่วมกับ พ.ต.ต.เงิน ทองสุก, พ.ต.ท.สินชัย นิ่มปุญญกำพงษ์, จ.ส.ต.ชัยเวง พาด้วง, และ ส.ต.อ.รันดร สิทธิเขต ในฐานร่วมกันปล้นทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดและร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่ ทำการใด โดยใช้กำลังประทุษร้ายและร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

          ในครั้งนั้น พนักงานสอบสวนพบเงื่อนงำบางอย่างที่ระบุว่า พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน น่าจะเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของทนายสมชาย แต่เมื่อคดีขึ้นสู่ชั้นศาล ศาลได้พิพากษาให้จำคุก พ.ต.ต.เงิน ทองสุก เป็นเวลา 3 ปี เพียงคนเดียวเท่านั้น ส่วนจำเลยคนอื่น ๆ รวมทั้ง พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน ศาลได้ยกฟ้อง เพราะไม่มีพยานหลักฐานว่ากระทำความผิดตามฟ้อง พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน จึงรอดพ้นจากคดีอันลึกลับครั้งนั้น

          ถือเป็นเรื่องเหลือเชื่อไม่น้อยที่ พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน ในชื่อ พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน มาปรากฏเป็นข่าวอีกครั้งในคดีอุ้มฆ่าของคนสำคัญทำนองเดียวกัน ในอีก 9 ปีให้หลัง หากแต่อยู่ในบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างจากคดีเก่าแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ตัวละครเด่น 2 คดีอุ้มฆ่า ทนายสมชาย-เอกยุทธ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 10:21:30 15,209 อ่าน
TOP