x close

ยูเนสโก จี้ไทยแก้ปัญหาผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น - เขาใหญ่


มรดกโลกสั่งไทยทำ 5 ข้อ รักษาสถานะดงพญาเย็น-เขาใหญ่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ยูเนสโกแจ้งไทย แก้ไขปัญหาผืนป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ ระบุหากไม่ดีขึ้นเสี่ยงติดบัญชีมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตรายปี 57 และอาจหลุดโผผืนป่ามรดกโลกของยูเนสโก

          เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556 นางโสมสุดา ลียะวณิช ผอ.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยที่  37 ในระหว่างวันที่ 16 – 27 มิถุนายน 2556 ณ นกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า ที่ประชุมยูเนสโกครั้งนี้มีวาระพิจารณากระจายความสมดุลของแหล่งมรดกโลกให้ครอบคลุมทั่วทุกทวีป เนื่องจากภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลกร้องขอคณะกรรมการฯ เห็นความสำคัญกับการขึ้นทะเบียนให้กับแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติแก่ประเทศที่ยังไม่เคยได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก เพราะตอนนี้แหล่งมรดกโลกอยู่ในยุโรปและเอเชียเป็นส่วนใหญ่

          นอกจากนี้ ทางเว็บไซด์ยูเนสโก ยังแจ้งให้ทางภาคีสมาชิกฯ รายงานสถานภาพการอนุรักษ์ทางธรรมชาติ ในส่วนของการอนุรักษ์ผืนป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ เพื่อให้มีการปรับปรุงแก้ไขพื้นที่ป่าให้ดีขึ้น เนื่องจากป่าดงพญาเย็นเสี่ยงถูกบรรจุในบัญชีมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตรายประจำปี 2557 เนื่องด้วยปัญหาทั้ง 6 เรื่องได้แก่

          1. การขยายถนนทางหลวงสาย 304 ผ่านผืนป่าดงพญาเย็น เขตอุทยานเขาใหญ่
         
2. พื้นที่ดงพญาเย็นป่าไม่ต่อเนื่อง
         
3. เนื้อที่ป่าดงพญาเย็นถูกบุกรุก
         
4. แผนบริหารจัดการป่าอนุรักษ์ไม่มีความชัดเจน
         
5. ป่าดงพญาเย็นเกิดปัญหาขยะมูลฝอย และปัญหาน้ำเสียจากนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยี่ยมชม
         
6. การสร้างเขื่อนเก็บน้ำในป่าดงพญาเย็นของกรมชลประทาน

          ทั้งนี้ หากประเทศไทยไม่มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ดีขึ้น "ป่าดงพญาเย็น" จะถูกบรรจุในบัญชี "มรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตรายประจำปี 2557" และอาจส่งผลต่อเนื่องทำให้หลุดออกจากการเป็น "ผืนป่ามรดกโลก" ของยูเนสโกด้วย

          ส่วนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมทั้ง 3 แห่งของประเทศไทยนั้น ได้มีการรายงานสถานภาพการอนุรักษ์กับคณะกรรมการยูเนสโกไปแล้ว คือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย - ศรีสัชนาลัย - กำแพงเพชร,  อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเนสโก จี้ไทยแก้ปัญหาผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น - เขาใหญ่ โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2556 เวลา 14:10:57 1,775 อ่าน
TOP