x close

ตอยิบ BRN แจง เจรจาสันติภาพต้องใช้เวลา คาดเกิน 2 ปี ถึงสงบ

 ฮาซัน ตอยิบ กลุ่ม BRN

ตอยิบ BRN บอกถกไทยเกิน2ปีสงบรับมีกลุ่มจ้องล้ม (ไอเอ็นเอ็น)


            ฮาซัน ตอยิบ กลุ่ม BRN แถลงต่อสื่อประเทศในกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า การเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนใต้ ต้องใช้เวลานานและทุกฝ่ายต้องอดทนรับมีกลุ่มจ้องล้มการเจรจา

            เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายฮาซัน ตอยิบ ตัวแทนเจรจาของขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น ได้ตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชนต่างชาติ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เพื่อยุติการนองเลือดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ถือเป็นแนวทางเดียวในการแก้ไขปัญหา เพราะการสู้รบจะไม่มีทางแก้ไขอะไรได้ แต่การเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพต้องใช้เวลา อาจจะ 2 หรือ 3 ปี หรือนานกว่านั้น

            พร้อมกันนี้ นายตอยิบ ยังยอมรับด้วยว่า กลุ่มก่อความรุนแรงในพื้นที่กำลังพยายามบ่อนทำลายการเจรจาที่กำลังดำเนินการอยู่ ด้วยการก่อความรุนแรงต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,500 คน จากความรุนแรงที่ยืดเยื้อเรื้อรังมาเกือบ 10 ปี ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีพรมแดนติดกับมาเลเซีย การเจรจาระหว่างรัฐบาลไทย และตัวแทนบีอาร์เอ็น เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ยังประสบความล้มเหลวในการยุติเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเกือบรายวัน

            ขณะที่ องค์กรปลดปล่อยสหปัตตานี หรือ พูโล ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏอันดับ 2 ก็เข้าร่วมในการเจรจาตั้งแต่การเจรจาในรอบ 2 ซึ่ง นายฮาซัน ตอยิบ กล่าวว่า บอกไม่ได้ว่าจะต้องใช้เวลานานขนาดไหน เราหวังว่าทุกฝ่ายจะอดทน และมองการเจรจาเหล่านี้ไปข้างหน้า การเจรจาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด สงครามไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ปัญหานี้คลี่คลายได้ด้วยการเจรจาเท่านั้น เป็นวิธีเดียว แม้ต้องใช้เวลานานก็ตาม

            อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยและกลุ่มกบฏ ก็ตกลงร่วมกันเมื่อวานนี้ ว่าจะลดความรุนแรงในพื้นที่ ระหว่างเทศกาลถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจากวันที่ 9 กรกฎาคม-7 สิงหาคม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตอยิบ BRN แจง เจรจาสันติภาพต้องใช้เวลา คาดเกิน 2 ปี ถึงสงบ โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2556 เวลา 11:35:36 1,793 อ่าน
TOP