x close

ชูวิทย์ เชื่อ อี้ แทนคุณ คว้าเก้าอี้ ส.ส.ดอนเมือง เหตุจำนำข้าวเหลว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5

          ชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ อี้ แทนคุณ ชนะเลือกตั้งซ่อม เป็นเพราะจำนำข้าวล้มเหลว เชื่อ ประชาธิปัตย์ครองพื้นที่นี้อีกนาน

          เมื่อวานนี้ (16 มิถุนายน 2556) เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5 ของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย มีการเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง โดยระบุว่า วงการการเมืองไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า หากประชาชนสิ้นศรัทธาพรรคการเมืองเก่า โอกาสของพรรคการเมืองขั้วตรงข้ามก็จะมาทันที เหมือนกับที่นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เอาชนะนายยุรนันท์ ภมรมนตรี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ แม้ว่าจะห่างกันแค่ 2 พันคะแนนก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ พรรคประชาธิปัตย์เอาชนะในพื้นที่นี้ในรอบ 37 ปี แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอยู่ในช่วงขาลงแล้ว

          จุดเปลี่ยนสำคัญที่เกิดขึ้นนั่นคือ โครงการรับจำนำข้าว ที่รัฐบาลขายข้าวขาดทุน แต่ไม่รู้ว่าขาดทุนเท่าใด ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ยาวในเขตดอนเมือง อย่างไรก็ตาม เมื่อประชาชนหมดศรัทธาเมื่อใด วัฏจักรการเปลี่ยนขั้วการเมืองก็จะเกิดขึ้นอีกครั้ง นอกจากนี้นายชูวิทย์ยังให้บัญญัติ 10 ประการวงจรการเมืองด้วย

สำหรับข้อความทั้งหมดของนายชูวิทย์ มีดังนี้

          สัญญาณเริ่มเปลี่ยนไป

          การเมืองก็เหมือนกับสิ่งอื่นๆในโลก มีขึ้นมีลง ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า นโยบายที่ใช้ก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย วันนี้ "ดอนเมือง" มี ส.ส. ใหม่ นายอี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ ส.ส. เขตนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปี

          จากพื้นที่ชานเมือง ประชาชนทำเกษตรกรรมในอดีต จนถึงปัจจุบันมี คอนโด หมู่บ้าน สภาพเปลี่ยนแปลงเป็นชุมชนที่พักอาศัยมากขึ้น ผู้คนเริ่มหนาแน่น นายอี้ชนะ 2,000 คะแนน ไม่ถือว่ามาก แต่ที่สำคัญคือ "พรรคประชาธิปัตย์ชนะ" ความขลังของนายกฯยิ่งลักษณ์ลดลง วิธีการหาเสียง ยกมือไหว้ ยิ้มแย้ม หรือให้บรรดา ส.ส. ต่างจังหวัดมาช่วยหาเสียง เริ่มไม่ได้ผล

          นี่อาจเป็นสัญญาณของความ "ล้มเหลว" ในโครงการ "ขายข้าวแล้วขาดทุน แต่ไม่รู้ว่าขาดเท่าไหร่" ทำให้ผู้คนเริ่มไม่ไว้ใจกับนโยบายนี้ รวมถึงการที่มีรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่ "ไร้เดียงสา" เรื่อง "การค้า" แต่เก่งเรื่อง "การเมือง" เมื่อพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล บริหารงานผิดพลาด ประชาชนเริ่มไม่ไว้วางใจ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามารับหน้าที่แทน มันเป็นธรรมดาของการเมือง

          ผมเกรงว่าเขตนี้ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ยึดครองแล้วจะอยู่ยาว และที่น่าเสียดายที่สุด คงจะเป็น "คุณแซม" ที่ลาออกจาก ส.ส. มาลงสมัคร ส.ส. แล้วดันสอบตก ส.ส. มันน่าช้ำใจ พรรคเพื่อไทยคงหาตำแหน่ง "ปลอบใจ" ให้คุณแซมเอาไว้แล้ว

          แต่นี่แหละคือการเมือง มีคนถามผมกี่ครั้ง ผมก็ตอบเหมือนเดิม ว่าการเมืองไทยมันมีบัญญัติ 10 ประการ มันเป็นวงจรการเมือง เริ่มต้นจาก

          ฉกฉวยแย่งชิง

         
ผูกขาดตัดตอน

         
ริดรอนสิทธิ์เพื่อน

         
แทงหน้าแทงหลัง

         
หน้าด้านหน้าทน

         
มือยาว สาวได้สาวเอา

         
ได้ฝากเมีย เสียฝากเพื่อน

         
เงื่อนเวลา

         
อ้างฟ้าดิน

         
สิ้นศรัทธา

          สำหรับเขตดอนเมือง เมื่อผู้คนเริ่มสิ้นศรัทธาจากคนเก่า คนใหม่ก็มาฉกฉวยแย่งชิง มันไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ขึ้นอยู่กับว่าจะรักษา "ศรัทธา" ไว้ได้นานแค่ไหน เพราะเมื่อประชาชนสิ้นศรัทธาเมื่อไหร่ ก็ต้อง "ช้ำใจ" เป็นเรื่องธรรมดา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ เชื่อ อี้ แทนคุณ คว้าเก้าอี้ ส.ส.ดอนเมือง เหตุจำนำข้าวเหลว โพสต์เมื่อ 17 มิถุนายน 2556 เวลา 10:10:40 1,398 อ่าน
TOP