x close

พาณิชย์ ปฏิเสธข่าวลือสต็อกข้าวรัฐบาล รมยาสูง



พาณิชย์ ปฏิเสธข่าวลือสต๊อกข้าวรัฐบาล รมยาสูง

พาณิชย์ ปฏิเสธข่าวลือสต็อกข้าวรัฐบาล รมยาสูง (ไอเอ็นเอ็น)


          อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ปฏิเสธ ข่าวลือข้าวในสต็อกรัฐบาลรมยาในปริมาณสูงเกินไป

          ตามที่มีกระแสข่าวลือในโซเชียลมีเดียว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้นำข้าวในสต็อกขายให้กับผู้ค้ารายใหญ่ของประเทศ ได้แก่ แม็คโคร เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี นำไปบรรจุถุงจำหน่ายในยี่ห้อเฮ้าส์แบรนด์ เพื่อจำหน่ายแก่ประชาชน รวมทั้งเตือนไม่ให้ประชาชนซื้อมารับประทาน เนื่องจากใช้ยากันราและมอดในระดับที่รุนแรง เพื่อใช้ในการรักษาข้าว จนทำให้หนูตาย และเสี่ยงเป็นมะเร็งนั้น

          เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้ออกมาชี้แจงว่า ได้มีการรายงานนี้ต่อ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพาณิชย์แล้ว โดยยืนยันว่า ข้าวในโครงการรับจำนำ มีความปลอดภัย เพราะใช้สารเคมีที่รมยาผ่านมาตรฐานองค์การอาหารและยาโลก หรือ เอฟเอโอ ตามสูตรที่กำหนด โดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งใช้ระยะเวลาที่รมยา 5-7 วัน เพื่อให้ยาที่รมข้าวระเหยออกไป จนปลอดภัยกับผู้บริโภค ทั้งนี้เชื่อว่าการปล่อยกระแสข่าวลือดังกล่าว น่าจะมาจากการปล่อยข่าวในเชิงธุรกิจเพื่อโจมตีคู่แข่งมากกว่า


          อีกทั้ง หากเซอร์เวเยอร์ใช้ยารมเกินปริมาณที่กำหนด จะทำให้ต้นทุนการเก็บรักษาข้าวสูงขึ้น จึงเชื่อว่าจะไม่มีเซอร์เวเยอร์รายใดรมยาในปริมาณมากจนทำให้เกิดปัญหาในการส่งออกข้าวในภายหลังได้ 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ ปฏิเสธข่าวลือสต็อกข้าวรัฐบาล รมยาสูง โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2556 เวลา 09:37:52 1,038 อ่าน
TOP